กอช. มั่นใจสร้างผลตอบแทนได้ปีละ 4-9%, อยู่ระหว่างปรับสัดส่วนการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2016 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า ตามที่ กอช.ได้ประชาสัมพันธ์ให้แรงงานนอกระบบเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก กอช. ซึ่งกองทุนฯ จะสามารถบริหารผลตอบแทนให้กับสมาชิกได้ถึงปีละ 4-9% นั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้จริง ทั้งนี้ กองทุนฯ สามารถบริหารผลตอบแทนให้กับสมาชิกได้ปีละ 4-9% ของเงินต้นที่สมาชิกสะสมต่อปี เนื่องจากผลตอบแทนส่วนหนึ่งมาจากเงินสมทบของรัฐบาล และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลตอบแทนจากที่กองทุนฯ นำเงินสมทบของสมาชิกและของรัฐบาลไปลงทุนหาผลตอบแทน

"ตามเงื่อนไขหากสมาชิกอายุ 15 ปี จ่ายเงินสมทบเต็มเพดาน 13,200 บาท รัฐบาลต้องจ่ายสมทบ 600 บาท คิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 4% ต่อปี กรณีสมาชิกอายุ 50 ปี ขึ้นไปจ่ายสมทบ 1,200 บาท คิดเป็นผลตอบแทน 9% ยังไม่รวมกับผลตอบแทนที่กองทุนนำเงินไปลงทุนให้ซึ่งจะได้ผลตอบแทนเพิ่มอีก 1-2% ต่อปี ดังนั้นกองทุนสามารถหาผลตอบแทนให้กับสมาชิกได้จริงปีละ 4-9% ได้แน่" นายสมพร กล่าว

พร้อมระบุว่า กอช.อยู่ระหว่างการปรับสัดส่วนลงทุนของกองทุนฯ ที่มีอยู่ประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อให้ได้ผลตอบแทนมากขึ้น จากปัจจุบันที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลทั้งหมด โดยจะนำไปลงทุนในหุ้นกู้เอกชนที่ได้รับการจัดเครดิตขั้นต่ำ BBB ที่ปัจจุบันอายุ 3-5 ปี ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 3% ซึ่งขณะนี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ลงนามเห็นชอบแล้ว และอยู่ระหว่างการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจากนั้นจะเริ่มลงทุนได้ทันที

เลขาธิการ กอช. กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ กอช. ตั้งเป้าหมายหาสมาชิกให้ได้ 1.5 ล้านราย จากปัจจุบัน 4 แสนราย ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับกรมบัญชีกลางให้คลังจังหวัดช่วยประชาสัมพันธ์การรับสมาชิก ขณะเดียวกัน กอช.อยู่ระหว่างร่วมมือกับธนาคารออมสินจัดทำโครงการ กอช. โรงเรียน เพื่อให้เด็กอายุตั้งแต่ 15 ปี สมัครเป็นสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ