(เพิ่มเติม) ธ.ก.ส.จับมือ สกว. พัฒนางานวิจัยสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและพัฒนางานวิจัย รวมทั้งสนับสนุนการนำผลงานวิจัยมาใช้ประโยชน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

การลงนามดังกล่าวได้นำเสนอตัวอย่างนิทรรศการผลงานวิจัยของ สกว. ที่เกษตรกรนำไปปรับใช้เพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพ ช่วยลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและชุมชน เช่น การสร้างสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราชเพื่อผลิตเป็นอาชีพ ซึ่งไก่โคราชเป็นไก่ที่เลี้ยงง่าย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาเลี้ยงเพียง 50-70 วันสามารถส่งจำหน่ายได้

นอกจากนี้ในงาน ธ.ก.ส. ได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยในโครงการวิจัยระดับจังหวัดที่นำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพการเกษตรให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร รวมทั้งขยายธุรกิจธนาคาร เช่น การพัฒนาการจัดการ การแปรรูป และการตลาดผลผลิตยางพาราในจังหวัดหนองคาย การพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบอัตโนมัติขนาดเล็กในจังหวัดแพร่ และการเชื่อมโยงการผลิตการตลาดทุเรียนคุณภาพมาตรฐาน GAP ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น

“แนวทางความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. และ สกว. ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่จะขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ได้นำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพการเกษตรให้มีความเข้มแข็งและมั่นคง ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างพลังจากการทำงานวิจัยร่วมกันทั้ง 2 ส่วนงาน เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น" นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายผลักดันงานวิจัยใน 4 ด้าน คือ 1) ลดต้นทุน 2) เพิ่มผลผลิต 3) ตรงตามความต้องการของตลาด และ 4) การวิจัยและพัฒนาพันธุ์ที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11(พ.ศ. 2555-2559) ยุทธศาสตร์ความเข้มแข็งภาคเกษตร ความมั่นคงของอาหารและพลังงานชีวภาพในระดับครัวเรือนและชุมชน และตามที่ได้มอบนโยบายในการดำเนินงาน โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ งานเร่งด่วน งานต่อเนื่อง และงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เป็นเจ้าภาพ ดำเนินการตามนโยบายในส่วนงานเพื่อความยั่งยืน โดยเน้นย้ำให้มีงานวิจัยสนับสนุนในทุกแผนงานของกระทรวงเกษตรฯ

สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมานั้น หน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการวิจัยกระทรวงเกษตรฯ ปี 2560 โดยยึดหลักการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการการะทรวงเกษตรและสหกรณ์ และยุทธศาสตร์การวิจัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2558 – 2564 โดยคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติการวิจัยฯ ได้รวบรวมโครงการวิจัย จำนวน 690 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาทตามยุทธศาสตร์การวิจัยกระทรวงเกษตรฯ ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้ยุทธศาสตร์ที่ 1. การสร้างนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและอาหารเชิงพาณิชย์ ยุทธศาสตร์ที่ 2. การรองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลกยุทธศาสตร์ที่ 3. การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานยุทธศาสตร์ที่ 4. การรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจำแนกตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ

ทั้งนี้ ในปี 2559 สวก. ได้ดำเนินการผลักดันผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ผ่านกลไกประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ งาน Agricultural Policy Forumสวก. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเสนอกระทรวงเกษตรฯ ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยในเชิงนโยบาย (4 ครั้ง รวม 13 โครงการ), งาน STARTUP THAILAND 2016 สวก. เผยแพร่ผลงานวิจัยและส่งเสริม Startup กว่า 40 ผลิตภัณฑ์ และ งาน THAIFLEX 2016 สวก. เปิดตัวเทคโนโลยีในงาน THAIFEX 2016 โดยเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจหรือยอดสั่งซื้อสินค้ากว่า 20 ล้านบาท, งานเปิดตัวเทคโนโลยีงานวิจัยเรื่องข้าวสวก. ร่วมกับ วช. เปิดตัวเทคโนโลยีงานวิจัยเรื่องข้าวเผยแพร่ผลงานวิจัย 65 ผลงาน มีผู้เข้าร่วมสัมมนา 400 คน ทั้งนักวิจัย เกษตรกร ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ

ในด้านการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จะเห็นได้จากนักวิจัย/โครงการวิจัย/ผลงานวิจัย ของ สวก. จำนวน 13 โครงการ ได้รับรางวัลจากการประกวดจากเวทีทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 26 รางวัล ในช่วงปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ