(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวร่างบันทึกฯร่วมกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.59 ได้มีมติเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือเกี่ยวกับการดำเนินการของโครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค (Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport : MOC) และมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือผู้แทน ลงนามในร่าง MOC ดังกล่าว

ร่าง MOC ฉบับนี้เป็นเอกสารกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้โครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค (Asia Region Funds Passport: ARFP) เพื่ออำนวยความสะดวกการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมระหว่างเขตเศรษฐกิจที่ร่วมลงนาม

สำหรับสาระสำคัญของร่าง MOC ได้แก่ กองทุนรวมที่ได้รับความเห็นชอบจากเขตเศรษฐกิจหนึ่ง (Home Jurisdiction) สามารถไปเสนอขายหน่วยลงทุนต่อผู้ลงทุนรายย่อยในเขตเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ (Host Jurisdiction) ได้ โดยดำเนินการผ่านตัวกลาง (Intermediaries) ที่ได้รับใบอนุญาตหรือกำกับดูแลโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของ Host Jurisdiction ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของ Host Jurisdiction ยังคงมีอำนาจระงับการเสนอขายกองทุนรวมได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในร่าง MOC

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนจะดำเนินการภายในเพื่อประกาศใช้หลักเกณฑ์ ARFP ภายใน 18 เดือนหลังจากวันที่ 30 มิ.ย.59 ซึ่งเป็นวันที่ร่าง MOC มีผลใช้บังคับ

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการร่วมลงนามในร่าง MOC ดังกล่าว คือ การยกระดับตลาดทุนไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ตลาดทุน ผู้ลงทุน และอุตสาหกรรมกองทุนรวมของไทย รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของไทยในการผลักดันให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนในภูมิภาคเพิ่มเติมจากการเสนอขายกองทุนรวมข้ามพรมแดนภายใต้ ASEAN Collective Investment Schemes Framework ภายใต้กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum) ที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่ปี 2557 ระหว่างมาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพ์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.ได้เตรียมการเรื่อง Asia Region Funds Passport (ARFP) มาตั้งแต่ปี 56 เพื่อขยายตลาดให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียนอกแหนือจากภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นการเปิดให้กองทุนรวมที่ผ่านเกณฑ์ ARFP มาเสนอขายผ่านตัวแทนขายในไทยเพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนไทยด้วย ซึ่งภายหลังจากที่ ครม.ได้อนุมัติการลงนามใน MOC นี้แล้ว ก.ล.ต. ก็จะดำเนินการออกกฎเกณฑ์ภายในเพื่อรองรับการให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่สนใจสามารถเริ่มเสนอขายกองทุนรวมภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ