สบน.ชี้เฟดคงดอกเบี้ยส่งผลดีต่อตลาดเกิดใหม่ เงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิมที่ 0.25-0.50% ว่าเป็นผลดีกับเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ รวมถึงไทยด้วยที่คาดว่าจะมีเงินลงทุนไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศเหล่านี้ยังมีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง และการคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ ยังถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้กู้เงิน ซึ่งรวมถึง สบน.ด้วย

"ผลดีน่าจะสะท้อนในการลงทุนในตลาดหุ้นไปบ้างแล้ว เพราะผลของเฟดทราบกันหมดแล้ว นักลงทุนส่วนใหญ่จะกลับมาเลือกลงทุนในตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะในตลาดที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงจะได้ผลดีในส่วนนี้" นายสุวิชญ กล่าว

พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับความสามารถของผู้กู้เงินและนักลงทุนแล้ว เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องพึ่งพาภาคการส่งออก ดังนั้นค่าเงินและอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บริหารจัดการดูแลอยู่จึงมีผลมาก และผู้ประกอบการมักต้องการให้ค่าเงินเอื้อต่อการประกอบธุรกิจ

"โอกาสที่จะได้เห็นการลดอัตราดอกเบี้ยของไทยคงยาก ตราบใดที่ปัจจัยทุกอย่างของไทยยังไม่มีปัญหา และไทยเองก็ไม่มีนโยบายที่จะใช้นโยบายการเงินไปทำอะไรที่รุนแรงอยู่แล้ว" ผู้อำนวยการ สบน.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ