ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ค.59 อยู่ที่ 86.4 จาก 85.0 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ค.59 อยู่ที่ 86.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 85.0 ในเดือนเม.ย.เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

จากการสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ เนื่องจากความกังวลต่อปัญหาภัยแล้งได้เริ่มคลี่คลาย ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร

ประกอบกับในเดือนพ.ค. เป็นช่วงการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา ทำให้มีคำสั่งซื้อและยอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา อีกทั้งผู้ประกอบการเห็นว่า นโยบายส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของภาครัฐ มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ครบวงจร และอิเล็คทรอนิคส์

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องกระทบต่อต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้งความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้า

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 98.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 97.2 ในเดือนเม.ย.เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการลงทุนของภาครัฐที่ผ่านมาโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน จะส่งผลดีต่อการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการในอนาคตและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

ด้านข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนพ.ค. คือ ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนการขยายตลาดเมืองรองในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อขยายฐานลูกค้าและกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคให้มากขึ้น ส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและขยายธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย รวมถึงต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหญ่ในการให้ความรู้และคำแนะนำในการขยายตลาดต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการ SMEs และเสนอให้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเชิงลึกด้านการค้าการลงทุน เพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ