HSBC คาดกนง. 22 มิ.ย.คงดอกเบี้ยนโยบาย สงวนท่าทีท่ามกลางสถานการณ์ภายนอกที่ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 22 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังรักษาการเติบโตได้ในระดับปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการทางการคลังที่มากขึ้น พร้อมคาดว่าธปท.ไม่น่าจะปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญในรอบนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการรอประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก

"คาดว่าธปท.จะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวในการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน นอกจากนี้ ท่ามกลางปัจจัยภายนอกที่มีความไม่แน่นอนก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ธปท.ยังคงรักษาท่าทีและรอดูสถานการณ์ไปก่อน คือ ธปท.น่าจะต้องการรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายนอกประเทศ รวมถึงการทำประชามติของอังกฤษในการถอนตัวจาก EU และโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้ง การลดดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อาจส่งสัญญาณเชิงลบมากเกินไป บั่นทอนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ และชักนำไปสู่สถานการณ์ที่อ่อนไหวมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ธปท.ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น"นางสาวนลิน กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจไทยยังคงมีทั้งด้านบวกและลบ โดย GDP Q1/59 เติบโตดีขึ้นมากกว่าคาดที่ 3.2% เทียบกับปีก่อน ขณะที่คาดการณ์ของตลาดอยู่ที่ 2.8% แต่ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะการเติบโตของสินเชื่อ การส่งออก และดัชนีการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนถึงการเริ่มต้น Q2 ที่ยังอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในระดับที่สามารถจะเติบโตได้ที่ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากปีก่อน แต่น่าจะเพียงพอต่อการที่ธปท.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เช่นเดิม

ขณะที่ความร้ายแรงของภาวะภัยแล้งมีแนวโน้มทุเลาลงเรื่อย ๆ และราคาพืชผลทางการเกษตรดูเหมือนจะผ่านระดับต่ำสุดมาแล้ว ดังนั้นการขยายตัวด้านการบริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นแม้ว่าจะเป็นเพียงเล็กน้อย ตามรายได้ของเกษตรกรและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นอกจากนี้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการที่ได้รับการอนุมัติช่วงไม่กี่เดือนมานี้และกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมประกวดราคาใน Q3/59 นี้ ทั้งนี้ผู้ว่าการธปท. กล่าวว่า การลงทุนโครงการขนาดใหญ่มีแนวโน้มจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมากขึ้นในครึ่งปีหลัง อีกทั้ง คาดว่าการประกาศมาตรการทางการคลังเพิ่มเติมในหลายสัปดาห์มานี้ โดยมีเป้าหมายจะกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน และช่วยเหลือ SMEs และเกษตรกร น่าจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและขยายการลงทุนภาคเอกชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ