ไทย-เวียดนามประเมินผลผลิตข้าวปีนี้ลดลง เล็งจับมือรักษาเสถียรภาพราคาข้าวในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทย นำโดยนายวิจักร วิเศษน้อย ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยกรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เดินทางเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านการค้าขายไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 13 ที่เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม ในระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย.59 ที่ผ่านมานั้น เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการค้าข้าวระหว่างไทย-เวียดนามในระดับทวิภาคีให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ และส่งผลให้การส่งออกข้าวของ 2 ประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวของแต่ละประเทศ ซึ่งมีการคาดกันว่าในปี 59 ทั้ง 2 ประเทศจะมีผลผลิตข้าวลดลงจากปัญหาภัยแล้ง และจะทำให้ปริมาณการส่งออกข้าวลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยเวียดนามคาดการณ์ว่าจะส่งออกข้าวได้ 6.2 ล้านตัน ส่วนไทยคาดการณ์ไว้ที่ 9.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือเรื่องการค้าข้าวของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กับสมาคมอาหารเวียดนามนั้น ทั้ง 2 สมาคมฯ เตรียมจะจัดงานครบรอบ 10 ปี ความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ในวันที่ 8 ธ.ค.59 ที่ประเทศไทยด้วย

อนึ่ง การประชุมความร่วมมือด้านการค้าข้าวไทย-เวียดนาม เกิดจากความร่วมมือของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามที่ได้ร่วมกันจัดการประชุมดังกล่าวขึ้นตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน โดยมีการประชุมแล้วรวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง และประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านข้าวระหว่างกัน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีผ่านการพบปะหารือทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการระหว่างสมาคมฯ ของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ