ครม.อนุมัติ บจธ.ใช้งบ 690 ลบ.เตรียมความพร้อมก่อนยกระดับเป็นธนาคารที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) ใช้เงินจำนวน 690 ล้านบาทที่เหลือจากการดำเนินงานที่เคยได้รับอนุมัติเมื่อปี 2554 เพื่อเป็นการทดสอบการดำเนินงานก่อนที่จะยกระดับเป็นธนาคารที่ดิน

โดยโครงการที่จะดำเนินการ ได้แก่ 1.โครงการศึกษากระบวนการดำเนินงานธนาคารที่ดินในต่างประเทศ โดยจะมีที่ปรึกษามาช่วยศึกษาว่าธนาคารที่ดินที่ประสบความสำเร็จนั้นมีองค์ประภกอบอย่างไร มีกระบวนการทำงานอย่างไร

2.โครงการแก้ไขปัญหาเกษตรกรยากจนที่จะมีปัญหาสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกินจากการจำนองและขายฝาก เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีที่ดินในประเทศไทยประมาณ 30 ล้านไร่กำลังถูกจำนองหรือขายฝากอยู่ และที่ดินเหล่านี้กำลังประสบปัญหาที่ดินหลุดมือ โครงการนึ้จะเป็นโครงการนำร่องช่วงแรกกับที่ดินจำนวน 250 รายๆ ละ 5-7 แสนบาท เพื่อทดสอบระบบและเงื่อนไขต่างๆ เพื่อหาความเหมาะสม

3.โครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่ 5 ชุมชน เพื่อให้เพียงพอต่อการประกอบอาชีพในชุมชนประมาณ 520 ครัวเรือนใน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่

4.โครงการต้นแบบในการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลผู้ถือครองที่ดิน ใช้ประโยชน์ที่ดิน ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดิน สนับสนุนการดำเนินการตามกฎหมายกรณีผู้ครอบครองที่ดินไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจำนวน 8 พื้นที่ ในปีนี้ 4 พื้นที่ คือ ลำพูน นครสวรรค์ ขอนแก่น นราธิวาส และในปี 60 อีก 4 พื้นที่

และ 5.โครงการศึกษาวิจัยข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการที่ดินซึ่งต่อไปจะกลายเป็นธนาคารที่ดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ