ครม.ไฟเขียวสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเปลี่ยนเครื่องจักรให้ SMEs เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ด้วยการอนุมัติให้กระทรวงการคลังดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่ม ประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยให้กระทรวงการคลังกำหนดมาตรการการปล่อยสินเชื่อให้ทั่วถึง และห้ามมิให้ Refinance หนี้เดิม รวมทั้งให้รับความเห็นของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปพิจารณาดำเนินการด้วย

พร้อมกันนี้ ให้กระทรวงการคลังจัดทำรายงานผลสัมฤทธิ์การดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่ผ่านมา (โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Policy Loan) และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำหรับผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสินเชื่อระยะยาว (L/T) ให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs เพื่อการลงทุนหรือการต่อเติมเปลี่ยนแปลง ขยายออก หรือทำให้ดีขึ้น ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการ แต่ไม่ใช่เป็นการซ่อมแซมให้คงสภาพเดิม และต้องเป็นทรัพย์สิน ดังนี้ 1.เครื่องจักร ส่วนประกอบ อุปรกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ 2.โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3.อาคารถาวร เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของเครื่องจักร แต่ไม่รวมถึงที่ดินและอาคารที่ใช้เพื่อการอยู่อาศัย โดยมีวงเงินรวมทั้งโครงการ 30,000 ล้านบาท

ส่วนวิธีการให้ความช่วยเหลือนั้น

  • ธนาคารออมสินให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการ และธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs เฉพาะการปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยมีเงื่อนไขไม่ให้ Refinance หนี้เดิม
  • ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการ ต้องทำรายงานสรุปยอดสินเชื่อของผู้ประกอบการ SMEs แต่ละราย เพื่อประกอบการเบิกเงินกู้จากธนาคารออมสิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ