รฟม.คาดเสนอรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย-สายสีส้มฝั่งตะวันตกเข้าครม.ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16 กม. พร้อมกับงานเดินรถสายสีส้ม ทั้งฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี และตะวันตก มีระยะทางรวม 35 กม. ต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ต่อไป เพราะเป็นโครงการเร่งด่วนที่จะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีภายในสิ้นปีนี้

โดยงานโยธาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี มี 6 สัญญา จะเปิดเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค- พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม. ผู้ว่าการ รฟม.คาดว่าจะนำเสนอต่อครม.เพื่อขออนุมัติโครงการให้ทันภายในปีนี้เช่นกัน โดยจะใช้งบประมาณปี 60

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทั้ง 2 ด้าน คือ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และ ช่วงคูคต- ลำลูกกา ขณะนี้ได้ผ่านการรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว และคาดว่าจะนำเสนอต่อครม.ได้ในต้นปี 60

สำหรับโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย- มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,490 ล้านบาท และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,810 ล้านบาท รฟม.จะเปิดเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ และคาดจะเปิดขายซองประกวดราคาในวันที่ 6 ก.ค.- 6 ส.ค. และให้ระยะเวลา 3 เดือนหรือประมาณต้นเดือนพ.ย.นี้ ให้เอกชนยื่นซองประมูล โดยคณะกรรมการ มาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ปี 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) พิจารณาเอกสารการประมูลประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะรู้ผลการประมูลในเดือน ก.พ. 60 และให้คณะกรรมการ PPP อนุมัติ เห็นชอบก่อนลงนามสัญญา คาดจะเซ็นสัญญาว่าจ้างเอกชนในเดือนเม.ย. 60

นายพีระยุทธ กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน- บางใหญ่ ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ว่า จะเก็บค่าโดยสาร 14-42 บาท/คน/เที่ยว โดยเก็บตามระยะทาง กม.ละ 2 บาท และหากประชาชนเดินทางเชื่อมต่อสายเฉลิมรัชมงคล หรือสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ จะเก็บค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท/คน/เที่ยว เพราะไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าที่สายสีน้ำเงินเก็บอยู่ 16 บาท และราคาสูงสุด 42 บาท จะเหลือเก็บค่าโดยสาร 26 บาท รวมกับค่าโดยสารจากสถานีเตาปูน- บางซื่อ 1 สถานี เก็บ 2 บาท/คน/เที่ยว

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วิ่งรับผู้โดยสารจากสถานีเตาปูน- สถานีบางซื่อ ไปกลับ และมีรถไฟวิ่งรับผู้โดยสารจากสถานีบางซ่อน- สถานีบางซื่อ ซึ่ง รฟม.อุดหนุนค่าโดยสารดังกล่าวราว 140 ล้านบาท/ปี จ่ายให้ขสมก.และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทั้งนี้จะทดลองวิ่งรับส่งในเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ