บอร์ดอคส.เตรียมชงคกก. PPP พัฒนาที่ดินคลังสินค้า 1 ธนบุรีสร้างศูนย์การค้าใหม่ริมน้ำ เป็นแหล่งรายได้ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด อคส.เห็นชอบตามแผนการพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างรายได้ให้องค์กร ตามที่ อคส.เสนอ โดยจะใช้ที่ดินคลังสินค้า 1 ธนบุรี ถ.เจริญนคร แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ดินติดริมแม่น้ำเจ้าพระยามาพัฒนาโครงการ ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000-5,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะทำเป็นศูนย์การค้า และแหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ เหมือนเอเชียทีค

สำหรับคลังสินค้า 1 ธนบุรี มีพื้นที่ 7,884 ตารางวา หรือประมาณ 19 ไร่ คิดเป็นมูลค่าที่ดินราว 1,206 ล้านบาท

ทั้งนี้ อคส.มองว่า โครงการนี้จะเป็นแหล่งรายได้หลักของ อคส.ในอนาคต ทำให้เลี้ยงองค์กรได้ถึง 20 ปี โดยไม่ต้องพึ่งพารายได้จากโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร และจะนำแผนดังกล่าวเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่อพิจารณาอนุมัติด้วย

ประธานบอร์ด อคส.กล่าวว่า บอร์ดฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น 3 ชุด เพื่อดำเนินการในรายละเอียดต่างๆ ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการคัดเลือกที่ปรึกษา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา ที่ อคส.จะว่าจ้างศึกษา และวิเคราะห์โครงการ และจัดสรรผลประโยชน์รายได้ให้ อคส. 2.คณะกรรมการจัดทำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ (TOR) ที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุน และ 3.คณะกรรมการยกร่างสัญญาจ้าง โดยตั้งเป้าหมายขั้นตอนทั้งหมดจนได้เอกชนเข้ามาร่วมทุนว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และสามารถปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้เป็นไปตามแผนได้ภายในปี 60

พร้อมกันนี้ บอร์ด อคส.ยังเห็นชอบให้ใช้ประโยชน์จากที่ดิน อคส. 3 แปลง ประกอบด้วย 1.คลังสินค้าทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีแผนจะทำเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าการเกษตรภายใต้โครงการประชารัฐ ปัจจุบันให้เอกชนเช่าเหมาเป็นสถานที่จอดรถบรรทุกปูนซีเมนต์

2. คลังสินค้าบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา มีแผนจะลงทุนเป็นพื้นที่ให้บริการสนับสุนนลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรเช่น ลานตาก, มีเครื่องนวด และเครื่องเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตรให้บริการ คาดว่าใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท

3. คลังสินค้าสินค้าที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 18.25 ไร่ จะทำเป็นคลังสินค้าที่รองรับการค้าการลงทุนในกลุ่มอาเซียน ปัจจุบันเป็นพื้นที่เก็บข้าวสารของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ