รมว.คลัง เตรียมจับแจกรางวัลจูงใจปชช.-ร้านค้าใช้ระบบ e-Payment เริ่มม.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯมีมติให้มีการจับแจกรางวัลเดือนละ 7 ล้านบาท เป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.2560 เป็นต้นไป โดยรางวัลแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 5.5 ล้านบาท ให้ผู้ใช้ e-Payment โดยรางวัลใหญ่สูงถึง 1 ล้านบาท ส่วนที่สอง 1.5 ล้านบาท จะเป็นรางวัลให้กับร้านค้าผู้ประกอบการที่วางเครื่องรับชำระเงินทางอิเลคทรอนิคส์ (EDC) ซึ่งจะทำให้ทั้งประชาชนและร้านค้าสนใจมาใช้ e-Payment รวดเร็วมากขึ้น

ในส่วนของรูปแบบการจับรางวัล ระบบ e-Payment จะสุ่มหาผู้ได้รับรางวัล โดยที่ผู้ชำระเงินและร้านค้าไม่ต้องส่งใบเสร็จมาชิงโชคให้ยุ่งยาก แต่ตอนได้รับรางวัลต้องมีใบเสร็จมายืนยันและจะมีการโอนเงินรางวัลให้ผ่านทาง e-Payment โดยเงินรางวัลมาจากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ไม่ต้องใช้เงินงบประมาณจากรัฐ

ส่วนบริการพร้อมเพย์นั้น ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ จะเริ่มมีการลงทะเบียนพร้อมเพย์ โดยสามารถลงกับธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐของรัฐทุกแห่ง จะเริ่มมีการใช้ระบบ e-Paymment ในวันที่ 1 ต.ค.59 ซึ่งค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน ในส่วนไม่เกิน 5,000 บาท ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมการโอนเงิน 60-70% ในปัจจุบัน

สำหรับการลงวางเครื่อง EDC ของร้านค้าจะเริ่มเดือน ก.ย.59 เป็นเวลา 1 ปี โดยจะวางให้ครบทั้งร้านขนาดใหญ่ เล็ก จนถึงโชห่วย โดยกระทรวงพาณิชย์จะไปออกระเบียนให้ร้านค้าที่จดทะเบียนค้าต้องมีเครื่อง EDC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ