กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำหนดให้ธุรกิจต่างด้าวต้องแจ้งสถานที่ทำการ ทำบัญชี-งบการเงิน ป้องกันนอมินี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯได้ออกประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี สำหรับผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีที่เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย พ.ศ.2559 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

โดยนิติบุคคลต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจในไทย ต้องมีหน้าที่จัดทำบัญชี, จัดทำงบการเงิน และยื่นต่อกรมฯ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด, เก็บรักษาบัญชีและเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีไว้ ณ สถานที่ทำการ, แจ้งสถานที่เก็บรักษาบัญชีและเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีต่อกรมฯ จากนั้นกรมฯ จะออกเลขนิติบุคคลให้เพื่อแสดงความมีตัวตน และหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือแจ้งย้ายสำนักงาน ให้คงเลขนิติบุคคลนั้นไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ เพื่อวางแนวทางรองรับการเปิดเสรีธุรกิจบริการ ในบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ที่มีผลให้ธุรกิจต่างด้าวบางประเภทไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจในไทย เพราะมีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว เช่น ธุรกิจบริการเป็นสำนักงานผู้แทนธนาคาร ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น แต่ก็ยังต้องการการรับรอง ความมีตัวตนโดยรัฐ

"เพื่อให้ธุรกิจต่างด้าวรายใหม่ทุกรายที่ไม่ต้องขออนุญาต ต้องมาแจ้งสถานที่เก็บรักษาบัญชีต่อกรมฯ เพื่อที่กรมฯจะออกเลขทะเบียนนิติบุคคลให้ โดยไม่ต้องไปขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีจากสรรพากรอีก นอกจากนี้ ยังเป็นการย้ำเตือนให้นิติบุคคลต่างด้าวทุกประเภทต้องส่งงบการเงินให้ถูกต้องตามกฎหมายและต้องแสดงตัวตนต่อกรมฯ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เช่น การใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) ซึ่งจะเสียหายต่อเศรษฐกิจการค้า กระทบต่อการจ้างงานคนไทย เป็นต้น"น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ