ธปท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ มีผล 20 ก.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารในต่างประเทศ และอนุพันธ์ (ฉบับที่ 3) เพื่อผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ลงทุนให้รวมถึง Qualified Investor (QI) และปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนอื่นๆ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.59 โดยสรุปดังนี้

1.ปรับปรุงแบบรายงานการลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ของผู้ลงทุนรายย่อย เพื่อให้ QI รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ และผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนการลงทุนของ QI และบุคคลรายย่อย จัดทำรายงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเรียกดูคู่มือการยื่นรายงานดังกล่าวที่ www.bot.or.th ภายใต้หัวข้อสถิติ/ การรับส่งข้อมูลกับ ธปท./ แบบรายงานและเอกสารชี้แจงข้อมูลตลาดการเงิน/ ข้อมูลการลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์

อย่างไรก็ดี ตัวแทนการลงทุนของ QI หรือบุคคลรายย่อย สามารถเลือกรายงานในแบบรายงานการลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ตามแนบ หรือตามแบบเดิมได้

2.ปรับหลักเกณฑ์การทำธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิงตัวแปรต่างประเทศของผู้ลงทุน โดยให้ผู้ลงทุนทำธุรกรรมอนุพันธ์ที่มีจำนวนเงินตามสัญญาเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศกับคู่สัญญาที่กำหนด ได้แก่ บุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ หรือนิติบุคคลรับอนุญาตเท่านั้น

3.เพิ่มประเภทผู้ลงทุน ได้แก่ QI ซึ่งหมายถึงนิติบุคคลไทย และบุคคลไทย ที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนในตราสาร และอนุพันธ์รวมตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ให้สามารถลงทุนในตราสารในต่างประเทศ หรือทำธุรกรรมอนุพันธ์โดยไม่ผ่านตัวแทนการลงทุน ดังนี้

3.1 วงเงินการลงทุน ให้ส่งเงินออกไปลงทุน (flow) ไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อรายต่อปี

3.2 ประเภทหลักทรัพย์ ให้ลงทุนในตราสารในต่างประเทศ และอนุพันธ์ที่อ้างอิงตัวแปรต่างประเทศที่ออกหรือจำหน่ายในประเทศตามที่กำหนด

ในกรณีที่ QI ประสงค์ที่จะลงทุนโดยผ่านตัวแทนการลงทุนในประเทศ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือลงทุนผ่านผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล สามารถลงทุนได้ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรรจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ