(เพิ่มเติม) Brexit: สรท.ปรับลดเป้าส่งออกไทยปีนี้เป็น -2% จากผลกระทบ Brexit ซ้ำเติมทำศก.โลกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ผลกระทบจากกรณีที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่งผลกระทบให้ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดความผันผวน สรท.จึงคาดการณ์ว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะตัวติดลบราว 2%

"การส่งออกของไทยมีปัญหา เพราะภาวะเศรษฐกิจตามปกติไม่ค่อยดี พอมีเรื่อง Brexit เข้ามายิ่งเป็นการซ้ำเติมให้เศรษฐกิจถดถอยมากไปอีก โอกาสที่จะเป็นบวกคงไม่มี" นายนพพร กล่าว

พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ สรท.ปรับลดคาดการณ์ส่งออกปีนี้มาลงอยู่ที่ -2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 0-2% นั้น ภายใต้เงื่อนไขได้รับผลกระทบปานกลางจากกรณี Brexit แต่หากสถานการณ์เลวร้ายมากไปกว่านี้ จะส่งผลให้การส่งออกของไทยปีนี้ติดลบมากขึ้น ขณะเดียวกันหากประเทศต่างๆ มีความร่วมมือในการแก้ไขผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวก็อาจทำให้การส่งออกปีนี้ดีขึ้น

นายนพพร กล่าวว่า การที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในระยะสั้น โดยในด้านการเงินจะต้องเฝ้าระวังความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในระยะนั้น ความผันผวนในตลาดการเงิน และราคาทองคำในตลาดโลก ในด้านการตลาดจะก่อให้เกิดความกังวลและมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ตลอดจนผลกระทบทางเศรษฐกิจในหลายภูมิภาคทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยจำเป็นต้องพิจารณาและกำหนดยุทธศาสตร์สำหรับการเจรจาการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป และริเริ่มกำหนดแนวทางการเจรจาการค้าเสรีกับอังกฤษ รวมถึงเตรียมความพร้อมในการเจรจา หากมีประเทศสมาชิกอื่นออกจากสหภาพยุโรปเพิ่มเติม

สำหรับปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกในช่วงที่เหลือ คือ 1.สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้าทั่วโลกที่ส่งผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่น และทำให้ปริมาณการอุปโภคบริโภคของลูกค้าในตลาดเป้าหมายลดลง และ 2.ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่จะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าไทย ซึ่งอาจจะทำให้เสียเปรียบสินค้าจากประเทศคู่แข่งมาขึ้น

"สรท.คาดว่า การส่งออกในเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 17,435 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือหดตัว -4% ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไตรมาส 2 อยู่ที่ 50,596 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือหดตัว -5.4% ทำให้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก หดตัว -2.25% ที่มูลค่า 104,426 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่คาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค.59) จะสามารถทำได้เฉลี่ยเดือนละ 17,610 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือหดตัวเฉลี่ย -1.75% ซึ่งจะทำให้ทั้งปี 59 นี้ การส่งออกโดยรวมของไทยหดตัว -2%" นายนพพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ