ธปท.คาดเศรษฐกิจ H2/59 ดีขึ้นแต่ยังโตต่ำกว่าศักยภาพ มองปัจจัยเสี่ยงตปท.เป็นหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังคงเป้าหมายอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 59 ที่ 3.1% โดยมีแรงส่งจากภาครัฐผ่านการลงทุน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น แต่ยังเป็นการเติบโตในระดับที่ต่ำกว่าศักยภาพในระดับ 3.5%

ทั้งนี้ หากการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวได้อยู่ในระดับต่ำ ก็เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ในระดับดังกล่าว ขณะที่ความเสี่ยงในด้านต่างประเทศก็ยังมี ส่งผลต่อภาคการส่งออกที่จะยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะกรณีการลงประชามติของสหราชอาณาจักร (Brexit) ในการออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ที่มีระดับผลกระทบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประเมินได้ยาก

"ปัจจัยที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังมาจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะกรณี Brexit ในด้านการค้า เชื่อว่าจะยังไม่มีผลมากเพราะการเปลี่ยนแปลงเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ กว่าจะมีผลก็อีก 2 ปี แต่จะเห็นผลในเรื่องของการลงทุน ที่นักลงทุนจะต้องเลือกว่าจะอยู่ที่อังกฤษหรือ EU ทุกฝ่ายก็อยู่ระหว่างรอและเฝ้าติดตาม โดยที่ประชุม กนง.ครั้งต่อไปจะนำปัจจัยเรื่องนี้มาพิจารณารายละเอียดด้วย" นายจาตุรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ