พาณิชย์ เผยนายกฯ เร่งกฤษฎีกาหาข้อสรุปให้หน่วยงานรัฐเรียกค่าเสียหายข้าวจีทูจี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2016 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่าในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ชดใช้ค่าเสียหายข้าวจีทูจี 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ตามที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือแจ้งมาให้กระทรวงพาณิชย์บังคับทางปกครองกับนักการเมืองและข้าราชการรวม 6 คนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในการเรียกค่าเสียหาย ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 โดยจะส่งเรื่องเรียกค่าเสียหายตรงไปยังผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งไม่น่าจะจบแค่ตัวผู้ที่กระทำผิด เพราะหากเทียบเคียงกับคดีรถดับเพลิง ที่แม้ผู้กระทำความผิดจะเสียชีวิตไปแล้ว จะเรียกค่าเสียหายจากกองมรดกของผู้ที่กระทำความผิดด้วย แต่ผู้เสียหายมีสิทธิ์อุทธรณ์เพื่อยกเลิกคำสั่งดังกล่าวได้

"ในที่ประชุม นบข.มีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ด้วย ซึ่งนายกฯได้เร่งให้กฤษฎีกาหาข้อสรุปโดยเร็วว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้แจ้งบังคับทางปกครองต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 เพราะมีหลายหน่วยงานที่เสียหาย ทั้งคลัง พาณิชย์ อคส. และอ.ต.ก. ซึ่งกฤษฎีกาแจ้งว่า จะส่งหนังสือตอบกลับมาภายในสัปดาห์นี้ ถ้ากรมฯได้รับหนังสือจากกฤษฎีกาแล้ว จะแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายทันที" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ