ศูนย์ข้อมูลฯ เผย Q2/59 ราคาที่อยู่อาศัย กทม.และปริมณฑลขยับเพิ่ม 1.6-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำรายงานดัชนีราคาห้องชุด ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ประจำงวดไตรมาส 2/59 โดยดัชนีราคาห้องชุด ในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ปรับเพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ปรับเพิ่มขึ้น 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ปรับเพิ่มขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ดัชนีราคาห้องชุดในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เมื่อแยกเป็นแต่ละช่วงระดับราคา พบว่า ห้องชุดที่มีระดับราคาไม่เกิน 50,000 บาท/ตารางเมตร ปรับเพิ่มขึ้น 2.9%, ห้องชุดที่มีระดับราคา 50,001-80,000 บาท/ตารางเมตร ปรับเพิ่มขึ้น 4.2%, ห้องชุดที่มีระดับราคา 80,001-120,000 บาท/ตารางเมตร ปรับเพิ่มขึ้น 5.9% และห้องชุดที่มีระดับราคามากกว่า 120,000 บาท/ตารางเมตร ปรับเพิ่มขึ้น 4.7% โดยพื้นที่ซึ่งราคาห้องชุดปรับเพิ่มขึ้นมาก 5 ลำดับแรก ได้แก่ พญาไท-ราชเทวี สุขุมวิทตอนต้น สีลม-สาทร-บางรัก นนทบุรี และ ปทุมวัน

ขณะที่ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ สามารถแยกเป็น ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว ในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.7% ส่วนดัชนีราคาบ้านเดี่ยว ในนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ปรับเพิ่มขึ้น 1.5%

ส่วนดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ แยกเป็น ดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.2% และดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ปรับเพิ่มขึ้น 2.4%

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลฯ ปรับปรุงและพัฒนาโดยการขยายพื้นที่ในการจัดทำดัชนีราคาห้องชุดและเพิ่มความถี่ในการจัดทำดัชนีราคาห้องชุด ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ เพื่อให้เป็นตัวชี้วัดความเคลื่อนไหวของราคาห้องชุด ราคาบ้านเดี่ยว และราคาทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ระหว่างการขาย และสะท้อนความเป็นจริงได้ใกล้เคียงกับราคาในตลาดปัจจุบันมากที่สุด

อนึ่ง ในปี 58 เป็นต้นมา ศูนย์ข้อมูลฯ ได้ปรับการจัดทำดัชนีราคาห้องชุด ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์จากรายครึ่งปีเป็นรายไตรมาสตั้งแต่งวดไตรมาส 1/58 โดยใช้ราคาปี 55 เป็นปีฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ