พาณิชย์ เปิดแจงทีโออาร์ประมูลข้าวในสต็อกแบบทั่วไป-อุตสาหกรรม 1.63 ล้านตันวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 1.63 ล้านตัน ซึ่งได้เชิญผู้สนใจรับฟังคำชี้แจงเงื่อนไขการประมูลเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา

"สถานการณ์ข้าวขณะนี้อยู่ในจังหวะเหมาะสมที่จะนำข้าวสารในสต็อกของรัฐออกมาระบายเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง ประกอบกับตลาดยังมีความต้องการข้าวเพื่อการบริโภค และภาคอุตสาหกรรมยังมีความต้องการใช้ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นจำนวนมากเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ" นางดวงพร กล่าว

สำหรับชนิดข้าวในสต็อกของรัฐที่จะนำออกมาเปิดประมูลในครั้งนี้เป็นข้าวจากคลังที่มีข้าวหลายเกรดในคลังเดียวกัน เช่น เกรด P/A/B C ข้าวผิดไปจากมาตรฐาน และข้าวผิดชนิด ประกอบด้วย 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1 เลิศ และปลายข้าว A1 รวมปริมาณทั้งสิ้น 1.63 ล้านตัน จำนวน 108 คลัง

โดยการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบกิจการค้าข้าวและผู้ประกอบการกิจการโรงงานอุตสาหกรรมสามารถเข้าร่วมประมูลได้ ซึ่งกำหนดให้ผู้ซื้อสามารถคัดแยกข้าวเกรด P/A/B ไปจำหน่ายเป็นการทั่วไป ส่วนข้าวเกรด C ข้าวผิดไปจากมาตรฐาน และข้าวผิดชนิด จะมีมาตรการให้ อคส. และ อ.ต.ก. ควบคุมการนำเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่อาหารคนตามแนวทางที่ปฏิบัติที่ อคส. และ อ.ต.ก. กำหนด

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า หลังเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล (TOR) ในวันนี้แล้ว กรมฯ จะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมสภาพข้าวในคลังสินค้าในระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคม 2559 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐในการประมูลครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ