รมช.คมนาคม มั่นใจปีนี้เปิดประมูลรถไฟทางคู่อีก 4 เส้นทาง,เร่งโครงการจิระ-ขอนแก่น ช่วงแรกเปิดใช้งานต.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 9, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่อย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการลงนามและเริ่มก่อสร้างไปแล้ว 2 โครงการ คือ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และช่วงคลองสิบเก้า-แก่งคอย โดยมั่นใจว่าภายในปีนี้จะเปิดประมูลเส้นทางรถไฟทางคู่ได้อีก 4 เส้นทาง ประกอบด้วยช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ซึ่งกำลังรอการทำประชาพิจารณ์ รวมถึงช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ ,ช่วงนครปฐม-หัวหิน และช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7-9 กรกฎาคม 59 รมช.คมนาคม พร้อมด้วยนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรฟท. ได้นำคณะเดินทางไปตรวจราชการในเส้นทางรถไฟเพื่อติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งทั้งทางราง ทางถนน และทางอากาศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคายซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคายระยะที่ 2 รวมถึงติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ซึ่งมีการเริ่มลงมือก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 59 ที่ผ่านมา

นายออมสิน กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 206 กิโลเมตร มีความคืบหน้าของการดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว เช่น การขุดเจาะท่อลอด โดยเบื้องต้นมอบหมายให้ผู้ว่าการรฟท. ไปหารือที่ปรึกษาโครงการถึงการปรับแผนก่อสร้างให้เร็วขึ้นเพื่อให้โครงการทั้งหมดแล้วเสร็จตามกำหนดภายในปี 61 และที่สำคัญต้องให้โครงการก่อสร้างในช่วงแรกระยะทาง 50 กิโลเมตร จากสถานีบ้านเกาะ ไปยังสถานีเมืองคง สามารถเปิดใช้งานได้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 60 เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้ใช้รถไฟทางคู่ได้เร็วขึ้น ตามนโยบายของรมว.คมนาคม

นอกจากนี้รฟท.ยังได้พิจารณาถึงการปรับแก้ไขโครงสร้างการก่อสร้างใหม่บางจุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดงบประมาณการลงทุนของรัฐบาล อาทิ สถานีรถไฟเมืองคง ที่จะปรับให้เป็นทางคู่ขนานกับรางรถไฟ และสร้างสะพานลอยข้ามทางรถไฟเพิ่ม ซึ่งการปรับโครงสร้างงานครั้งนี้จะช่วยรัฐประหยัดงบประมาณได้ถึง 80-100 ล้านบาท ส่วนสถานีบ้านไผ่ ที่ยังติดขัดปัญหาเนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต้องการให้ก่อสร้างเป็นรถไฟลอยฟ้า เบื้องต้นมอบหมายให้รฟท.นำไปพิจารณาการแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ