รมว.คลัง ยืนยัน PromptPay ลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชนมีความปลอดภัยสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับระบบ PromptPay และหากไม่มีการออกกฎหมายบังคับใช้ก็จะไม่มียอมเข้าระบบ เนื่องจากมีการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลมาเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งอาจจะไม่ปลอดภัยว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นยืนยันว่าการลงทะเบียน PromptPay โดยการผูกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือไว้กับเลขบัญชีธนาคารนั้นไม่ได้มีเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะการนำเลขบัตรประจำตัวประชาชนมาใช้ลงทะเบียนเป็นเพียงการอ้างอิงข้อมูลเท่านั้น

ขณะที่ข้อมูลของตัวบุคคลตามเลขบัตรประจำตัวประชาชนนั้น ธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และระบบ PromptPay ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาการให้บริการทางการเงินที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น โมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น ดังนั้นระบบ PromptPay จึงไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด และยืนยันว่าเป็นระบบที่มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

"การลงทะเบียน PromptPay เป็นระบบที่ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการทำธุรกรรม รับและจ่ายเงินเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษี หรือการตรวจสอบเส้นทางการเงินแต่อย่างใด และเลขประจำตัวประชาชนก็ใช้เป็นข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนในการอ้างอิงการทำธุรกรรมเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรแตกต่างหรือน่าเป็นกังวล เนื่องจากข้อมูลที่ประชาชนมาลงทะเบียนก็จะถูกส่งเข้าสู่ระบบตามโครงการ e-Payment จึงยืนยันได้ว่า PromptPay เป็นระบบที่มีความปลอดภัย ผมเองก็สมัครไปแล้ว" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ