"สมคิด"ฝาก สธ.เพิ่มโอกาสผู้มีรายได้น้อย-วางระบบรองรับสังคมผู้สูงอายุ-ผลักดันคลัสเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยการช่วยเหลือและดูแลใน 2 ประเด็นใหญ่ๆ ประเด็นแรก คือ การลดความเหลื่อมล้ำ และการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

"กระทรวงสาธารณสุขเป็นองค์กรรัฐแนวหน้า ไม่ใช่แค่สังคม แต่ด้านเศรษฐกิจด้วย ในแนวทางประชารัฐ ฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ถ้าต้องการให้ช่วยเหลือก็ยินดีจะรวบรวมภาคเอกชน ภาควิชาการ ช่วยขับเคลื่อนงานประชารัฐด้านสังคมด้านนี้ให้ก้าวหน้าไปข้างหน้า"นายสมคิด กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง"กระทรวงสาธารณสุขกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ"ต่อที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของ สธ.

นายสมคิด มั่นใจว่าภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาได้ สำหรับปัญหาในอดีตที่มีอยู่ก็ช่วยกัน พร้อมทั้งมองภาพรวมให้มากๆ และมองไปข้างหน้า โดยการลดความเหลื่อมล้ำของประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสร้างโอกาส ให้คนมีรายได้น้อยและด้อยโอกาส ลดรายจ่าย ให้คนมีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของประเทศ

ส่วนเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ การรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต สธ.มีบทบาทสูงในการรวมพลังองค์กรด้านนี้ของประเทศ ทั้งด้านการวิจัย การพัฒนาด้านสังคม เป็นต้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขต้องทำหน้าที่เป็นแกนหลักรวบรวมกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการทำงาน วางแผนการทำงานร่วมกัน เสนอของบประมาณร่วมกัน ดำเนินการลักษณะ “ประชารัฐ" ที่มีผู้รับผิดชอบ มีงบประมาณ มีแผน มีกิจกรรมที่รองรับชัดเจน เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ยากไร้ในชนบทและในเมือง ให้ได้รับการดูแลทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม

อีกประเด็นคือการยกระดับความสามารถของประเทศในหลายเรื่องสามารถรวมกันเป็นคลัสเตอร์ (Cluster) สามารถยกระดับเป็นเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ เช่น ด้านอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ไบโอเมด ยา สปา สมุนไพร เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ในอนาคต สาธารณสุขเป็นหลักได้ด้วยการรวมพลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ