ครม.อนุมัติช็อปสินค้า OTOP หักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เริ่ม 1-31 ส.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการภาษีส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทย (OTOP) เพื่อกระตุ้นแรงซื้อของประชาชน โดยให้สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่ซื้อจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยระยะเวลาการซื้อสินค้าดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ 1-31 ส.ค.59

สำหรับแนวคิดนี้ สืบเนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น แต่หากพิจารณาลึกลงไปในรายละเอียดของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจพบว่ามาจากการลงทุนภาครัฐเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันในส่วนของกำลังซื้อยังมีความน่ากังวล เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง รวมถึงความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่กระทบมาถึงประเทศไทย

ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาช่วยเหลือสินค้าชุมชนด้วยมาตรการ "ช็อปช่วยชุมชน" โดยซื้อสินค้า OTOP แล้วสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 15,000 บาท

ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตสินค้า OTOP มีจำนวน 40,699 ราย แบ่งเป็น OTOP ชุมชน 25,000 ราย, OTOP ที่มีเจ้าของรายเดียวประมาณ 14,800 ราย และเป็น OTOP ที่เป็น SMEs มีเงินลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท ประมาณ 614 ราย รวมสินค้าเกือบ 8 หมื่นรายการ คิดเป็นรายได้ประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี

นายกอบศักดิ์ คาดว่า จะมีเงินหมุนเวียนจากมาตรการนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งรัฐบาลอาจจะสูญเสียภาษีบางส่วนไปบ้าง แต่เชื่อว่าจะเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับจากเม็ดเงินที่สามารถกระจายลงสู่ระบบเศรษฐกิจในชุมชน และจูงใจให้ผู้ประกอบการ OTOP อยากจะเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ