กรมบัญชีกลางแจง กมธ.ยันร่าง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ สอดคล้องกับหลักกฎหมายสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้ชี้แจงภาพรวมและขั้นตอนการดำเนินงานของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่าถูกออกแบบให้มีความสอดคล้องกับกรอบแนวคิดของกฎหมายต่างประเทศ คือ UNCITRAL Model Law on Procurement of Goods, Construction and Services with Guide to Enactment และความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement : TPP) เพื่อยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้เป็นมาตรฐานสากล

กฎหมายฉบับนี้เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ ให้การจัดซื้อจัดจ้างต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีการแข่งขันด้านราคา ดังนั้นในรายละเอียดจึงจำเป็นต้องไปกำหนดไว้ในระเบียบ กฎกระทรวง ประกาศ หรือหลักเกณฑ์ต่างๆ

และนอกจากนี้ เรื่องสำคัญ ๆ หลายเรื่องกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการร่าง พ.ร.บ. เช่น การนำการจัดซื้อจัดจ้างรูปแบบใหม่ (e-market และ e-bidding) มาใช้ หรือให้มีการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งในปัจจุบันหน่วยงานของรัฐหลายแห่งได้นำข้อตกคุณธรรมมาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว และที่เป็นจุดเด่นของกฎหมายฉบับนี้ คือการเพิ่มบทลงโทษทางอาญา กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดโดยมิชอบหรือโดยทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง และการกำหนดบทลงโทษแก่ผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนด้วย

น.ส.ชุณหจิต กล่าวว่า สำหรับการประชุมในพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) คณะกรรมาธิการได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางจัดทำข้อแตกต่างของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 กับร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... และพิจารณาประเด็นข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ ของ สนช.ที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้คณะกรรมาธิการฯได้รับทราบ

"กฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงด้านการทุจริตคอร์รัปชันในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของประเทศ และจะช่วยยกระดับธรรมาภิบาลในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และส่งเสริมให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม รวมถึงยังเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศในการเข้าร่วมยื่นเสนองานในโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ่" โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ