รมว.คลัง เผยศึกษาจัดเก็บภาษีหรือค่าธรรมเนียมจากการพัฒนาที่ดินแนวไฮสปีดเทรน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงคลังได้ศึกษาการเก็บภาษี หรือ ค่าธรรมเนียม จากการพัฒนาที่ดินบริเวณรถไฟความเร็วสูง เพราะถือว่าได้รับประโยชน์จากโครงการโดยตรง ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เสนอเป็นแนวความคิดไว้ เพราะการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ในแง่ทางการเงินการเก็บค่าตั๋วถือว่าไม่คุ้มการลงทุน แต่จะคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เพราะบริเวณที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน โดยเฉพาะบริเวณสถานีจะเกิดการพัฒนาเป็นจุดสำคัญทางเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาดังกล่าวก็ควรต้องจ่ายอะไรคืนให้กับประเทศ

นอกจากนี้ ทางสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) ได้ลงนามความร่วมมือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยเริ่มจากการสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไจก้าจะเข้าไปช่วยเหลือการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมในประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ส่วน สพพ.จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมในประเทศเมียนมา ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมต่อจากประเทศเวียดนามไปถึงท่าเรือน้ำลึกทวายประเทศเมียนมา เป็นต้น

ที่ผ่านมา สพพ.ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในลักษณะดังกล่าวอยู่แล้ว เช่น การให้เงินกู้โดยไม่คิดดอกเบี้ย การให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความรู้ทางวิชาการ ขณะที่ไจก้าให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาของประเทศทั่วโลก รวมถึงภูมิภาคเอเชียในลักษณะเดียวกัน ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือของ สพพ.จึงมีความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือไม่ซ้ำซ้อน ทำให้การพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านรวดเร็วขึ้น เป็นผลดีกับประเทศในที่สุด

สำหรับการเดินหน้าโครงการทวายตอนนี้มีคณะกรรมการไทยและเมียนมาขึ้นมาดำเนินการเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ทางเมียนมามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้ต้องรอมีการตั้งคนเข้ามาเป็นคณะกรรมการใหม่ ซึ่งมีกำหนดที่จะประชุมร่วมกันทั้งที่ไทยและเมียนมาเพื่อเดินหน้าโครงการทวายให้เกิดความต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ