"สมคิด" เผยญี่ปุ่นสนใจลงทุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2016 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายชินโกะ ซาโตะ (Mr. Shingo Sato) ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ พร้อมคณะผู้บริหาร อาทิ ประธานบริษัทมารุเบนิ(ประเทศไทย), ประธาน บจก. ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น(ประเทศไทย), ประธาน บจก. มิตซูบิชิ(ประเทศไทย) เป็นต้น เข้าเยี่ยมคารวะว่า หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการผลักดันและเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทย ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ กล่าวว่า ปัจจุบันหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ มีสมาชิกมากกว่า 1,700 บริษัท ซึ่งนับเป็นหอการค้าญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค รองจากหอการค้าญี่ปุ่น-เซี่ยงไฮ้ และแนวโน้มของสมาชิกก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของบริษัทญี่ปุ่นที่มีต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ มาตรการส่งเสริมการลงทุนในสาธารณูปโภคของรัฐบาลไทยเป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นชื่นชมอย่างมาก เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อไทยเองแล้ว ระบบสาธารณูปโภคที่ดียังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development)ของรัฐบาลด้วย ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น รวมถึงจะเป็นแหล่งผลิตและขนส่งสินค้าซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศในกลุ่ม CLMV ได้อีกด้วย ทางด้านรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในอนาคตข้างหน้าอยากให้หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯช่วยเป็นตัวกลางผลักดันให้เกิดการเป็นหุ้นส่วนในการเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นที่ลึกซึ้งมากขึ้น นอกเหนือจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่นที่มีอยู่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ