"พาณิชย์"ชี้ภัยแล้งทำผลไม้ขาดตลาด แต่แนวโน้มราคาไม่มีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ สำรวจปริมาณผลผลิตของผลไม้ชนิดต่างๆ เบื้องต้นพบว่ามีปริมาณไม่มาก เมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด เพราะปีนี้อากาศร้อน และแล้งยาวนาน ทำให้ผลไม้ออกช้า แต่ทั้งนี้ อาจมีผลผลิตกระจุกตัวบ้างบางช่วง แต่โดยภาพรวม มีแนวโน้มที่จะไม่มีปัญหาเรื่องราคา ซึ่งแนวโน้มราคาทุเรียนอยู่ที่กิโลกรัมละ 93-95 บาท ขณะที่มังคุดกก.ละ 110-115 บาท เงาะกก.ละ 17 บาท

ทั้งนี้ ยกเว้นลองกอง ที่อาจและมีความเสี่ยงบ้าง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันทำให้มีราคากก.ละ 14 บาท ซึ่งได้ให้กรมการค้าภายใน เตรียมจัดสรรงบประมาณสำหรับกระจายลองกองของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้แล้ว เพื่อกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตไปยังตลาดต่างๆ อย่างรวดเร็ว เพราะลองกองเน่าเสียได้ง่าย

"ทุเรียนภาคใต้ยังออกสู่ตลาดประปราย ไม่มากนัก หรือ 6% ขณะที่ราคาซื้อขายอยู่ในเกณฑ์สูง โดยเกรดส่งออกเอ-บี กก.ละ 93-95 บาท ตกเกรด กก.ละ 70 บาท ช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก คือก.ค.-ส.ค.นี้ ผลผลิตรวม 226,841 ตัน แต่ตลาดต้องการถึง 395,543 ตัน โดยเฉพาะตลาดจีน 65% รองลงมาคือ ตลาดกทม. 24% ที่เหลือกระจายในประเทศ ดูแล้วทุเรียนไม่น่ามีปัญหา ทั้งปริมาณ และราคา"นางอภิรดีกล่าว

แท็ก อภิรดี   ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ