แบงก์ออมสินจัด Soft Loan 3 หมื่นลบ.ผ่าน 18 สถาบันการเงินให้ SMEs เปลี่ยนเครื่องจักรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ผ่านสถาบันการเงินรวม 18 แห่ง ให้ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ห้ามรีไฟแนนซ์หนี้เดิม โดยผู้ประกอบการ SMEs สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี 59 ซึ่งธนาคารออมสินคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ได้ราว 2,000 ราย

สำหรับโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสินเชื่อระยะยาวให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs ใช้ในการลงทุน หรือการต่อเติมเปลี่ยนแปลง ขยายหรือทำให้ดีขึ้นซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการ แต่ไม่ใช่เป็นการซ่อมแซมให้คงสภาพเดิม และต้องเป็นทรัพย์สินประเภทเครื่องจักร ส่วนประกอบ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรืออาคารถาวร เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของเครื่องจักร แต่ไม่รวมถึงที่ดินและอาคารที่ใช้เพื่อการอยู่อาศัย เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศซึ่งมีบุคคลสัญชาติไทยถือหุ้นเกินกว่า 50% ของทุนจดทะเบียน ระยะเวลากู้ 7 ปี ดอกเบี้ย 4% ต่อปี และมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยประมาณ 1 ปี เพื่อให้เวลาในการสร้างโรงงาน โดยปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงินทั้งหมด 18 แห่ง (รวมทั้งธนาคารออมสิน) ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี

"SMEs ที่สนใจสามารถขอสินเชื่อได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 หรือจนกว่าวงเงินจะถูกจัดสรรหมดแล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยหลังจากอนุมัติเงินกู้ มีระยะเวลาเบิกเงินกู้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 เพื่อให้เวลาในการก่อสร้างโรงงาน ซึ่งการพิจารณาสินเชื่อนั้นจะใช้ลักษณะมาก่อนได้ก่อน โดยการดำเนินการตรงนี้ถือเป็นซอฟท์โลนสำหรับ SMEs ระยะที่ 3 ซึ่งก่อนหน้านี้มีซอฟท์โลนช่วย SMEs ไปแล้วรวม 150,000 ล้านบาท สามารถช่วยได้กว่า 30,000 ราย ให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป" นายชาติชาย กล่าว

ส่วนแนวโน้มสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าจะมีการเร่งปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น โดยธนาคารออมสินพยายามปรับพอร์ตสินเชื่อให้กับ SMEs มากขึ้น พร้อมกับตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ Soft Loan ในโครงการดังกล่าวในสัดส่วน 1.5 พันล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 3 หมื่นล้านบาท

ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ยังกล่าวถึงผลการดำเนินงานของธนาคารออมสินในช่วงครึ่งปีแรกว่า ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ไปทั้งหมด 1.9 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ที่ 3 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อของภาครัฐ 4.5 แสนล้านบาท และอีก 1.5 ล้านล้านบาทเป็นสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อ SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ