"มิตรผล"ชูมาตรฐานBonsucro-Modern Farmขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จระดับโลก,เตรียมตั้งรง.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 23, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มมิตรผลชูมาตรฐาน Bonsucro รายแรกในประเทศไทย รายที่สองในภูมิภาคเอเชีย และเป็นประเทศที่ห้าของโลกที่ได้รับรองมาตรฐานนี้ ช่วยขับเคลื่อนประสิทธิภาพการดำเนินงาน กรุยทางสู่ความสำเร็จในการแข่งขันในตลาดโลกให้กับธุรกิจอ้อยและน้ำตาลของไทย

นายกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลมิตรผล กล่าวว่า มาตรฐาน Bonsucro คือการวัดระบบเมตริกของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลรายแรกของโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อม จากกระบวนการผลิตอ้อยและน้ำตาล รวมทั้งยังเป็นการตระหนักถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ

สำหรับผลผลิตน้ำตาลมาตรฐาน Bonsucro ล๊อตแรกของกลุ่มมิตรผลที่ผลิตได้ จำนวน 7 พันตัน ได้รับการติดต่อจาก Pepsi ขอรับซื้อไว้ทั้งหมด ส่วนแนวทางขั้นต่อไปในปี 60 กลุ่มมิตรผลมีแผนที่จะขอรับมาตรฐานเพิ่มขึ้นเป็น 42,450 ไร่ และในปี 61 จะขยายการขอรับรองพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนทั้งสิ้น 127,450 ไร่ โดยคาดว่า ภายในปี 63 จะสามารถขอรับรองพื้นที่ได้ทั้งหมด 4 แสนไร่

ขณะที่นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจ กลุ่มงานอ้อย กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า นอกจากมาตรฐาน Bonsucro มีแล้ว อีกหนึ่งในกุญแจความสำเร็จของกลุ่มมิตรผลคือ การจัดการเกษตรสมัยใหม่ Modern Farm ด้วยทฤษฎี 4 เสาหลัก ได้แก่ การปลูกพืชบำรุงดิน การบดการไถพรวน การควบคุมแนววิ่งของรถ และการลดการเผาใบอ้อยโดยใช้รถตัด ที่ได้นำต้นแบบจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่สามารถปลูกอ้อยได้ผลผลิตต่อไร่สูงสุดในโลก มาประยุกต์ใช้ตลอดระยะเวลา 2 ปี นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้ 25% และยังช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ รวมทั้งช่วยยกระดับประสิทธิภาพ รักษาสมดุลสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนอีกด้วย นอกจากนี้ มิตรผลยังให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสให้คนพิการเข้าร่วมงานกับองค์กรด้วย

สำหรับแผนงานใน 5 ปี ข้างหน้า (2560-2564) บริษัทเตรียมตั้งโรงงานน้ำตาล 4 แห่ง ใน จ.อำนาจเจริญ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และ ชัยภูมิ ใช้งบลงทุนโรงงานละ 5 พันล้านบาท กำลังการผลิต 2 หมื่นตันต่อวัน/โรง โดยจะใช้พื้นที่ปลูกอ้อย 3 แสน ถึง 4 แสนไร่ต่อโรงงาน และจะเริ่มก่อสร้างปลายปี 59 หลังจากที่ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เสร็จภายใน 2 เดือนจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ