รมว.คมนาคม พอใจภาพรวมแก้ปัญหาเชื่อมต่อรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ,รฟม.เร่งดำเนินการคาดเชื่อมต่อได้ราวต้น-กลางปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้ทดลองระบบขนส่งเสริม (Feeder System) ระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม สถานีเตาปูน กับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล สถานีบางซื่อ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปิดให้บริการวันที่ 6 ส.ค.นี้ โดยได้ทดลองนั่งรถโดยสารปรับอากาศ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และรถไฟชานเมืองของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ทางรฟม.ได้ประสานไว้รองรับการเชื่อมต่อของผู้โดยสาร

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากการทดลองนั่งรถเมล์และรถไฟบนสภาพการจราจรจริงในช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. ภาพรวมถือว่าน่าพอใจ และได้กำชับให้ขสมก.และร.ฟ.ท.จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ และให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกรถโดยสารและรถส่วนตัว ที่เข้ามารับส่งที่สถานีเตาปูน,บางซ่อน,บางซื่อ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจร พร้อมให้รฟม.ติดป้ายบอกทางที่ประตูทางออกรถไฟฟ้าสีม่วงและสีน้ำเงินในการใช้รถ Shuttle Bus

ด้านพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการเชื่อมต่อการเดินรถ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูน ของสายสีม่วง กับสถานีบางซื่อ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายในการให้สิทธิ์ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้ก่อนอย่างไรที่จะไม่ขัดข้อกฎหมาย โดยประเมินว่าอาจจะแยกงาน 1 สถานีออกมาทำเป็นข้อตกลงหรือ MOU กับ BEM โดยต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและเจรจากับ BEM ให้วางระบบ 1 สถานี

ทั้งนี้ ตามคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค)นั้น ขั้นตอนคือ บอร์ดรฟม.จะพิจารณากรอบเจรจาใน 30 วัน จากนั้นเสนอ รมว.คมนาคมพิจารณาใช้เวลา 15 วัน จากนั้นให้คณะกรรมการมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และคณะกรรมการมาตรา 43 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ซึ่งเป็นของ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(สายเฉลิมรัชมงคล) ประชุมร่วมกันภายใน 30 วัน และเจรจากับ BEM อีก 30 วัน ได้ข้อยุติจึงจะส่งร่างสัญญาให้อัยการตรวจสอบ และเสนอครม.อนุมัติ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นปลายปี 2559 จึงจะลงนามสัญญากับ BEM ได้จากนั้นคาดว่าต้นปี 2560 จึงจะเริ่มงานโดยการวางระบบอาณัติสัญญาณของ 1 สถานีจะใช้เวลา 12 เดือน อาจจะเร่งรัดให้เป็น 6-7 เดือน จึงจะเปิดเดินรถประมาณกลางปี 2560 แต่หากแยกงาน 1 สถานีออกมาเป็น MOU เพื่อให้ BEM เข้าติดตั้งระบบได้ก่อนโดยครม.เห็นชอบ MOU ในส.ค.จะพยายามเร่งรัด BEM คาดว่าจะเปิด 1 สถานีได้ในต้นปี 2560 ซึ่งเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ