รมช.พาณิชย์ เผยส่งออก H2/59 แนวโน้มดีขึ้น แต่ยังต้องจับตาความผันผวนเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ยังคงเป้าหมายส่งออกปีนี้ที่ 5% เพื่อเป็นเป้าการทำงาน แต่ประเมินว่าการส่งออกของไทยปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 2-3% แต่โอกาสเป็นไปได้มากที่สุด คือ บวก-ลบ 1% เพราะเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกในครึ่งปีหลังเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน เพราะราคาน้ำมัน ซึ่งเคยเป็นปัจจัยลบ ขณะนี้ทรงตัวอยู่ในระดับที่ 45 เหรียญฯต่อบาร์เรล ทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเริ่มมีการส่งออกดีขึ้น เชื่อว่าจากนี้ไปมูลค่าการส่งออกจะกลับมาเป็นบวกได้

“กลุ่มที่ส่งออกได้ดีอยู่แล้ว จะเร่งหารือกับภาคเอกชน ทำแผนดันส่งออกให้ได้เพิ่มขึ้น หรือกลุ่มที่ยังมีปัญหาอุปสรรคส่งออก ก็ต้องหาทางแก้ไข ส่วนกลุ่มที่มีปัญหา อย่างสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ตอนนี้ มีลุ้น เพราะราคาน้ำมันดีขึ้นแล้ว หรืออย่างอัญมณี ก็น่าจะดีขึ้น เพราะนโยบายดันไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีชัดเจน แผงวงจรไฟฟ้า ที่มีการย้ายฐานการผลิต ก็ต้องไปดูอีกที เพราะไม่ได้ย้ายไปหมด จากนั้นอาจนำผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ส่งออกเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในระดับนโยบาย ในการแก้ปัญหา เพื่อให้ส่งออกได้มากขึ้น"นายสุวิทย์ กล่าว

ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ปรับแผนผลักดันการส่งออก โดยได้ประเมินเป็นรายตลาด ทั้งนี้หากตลาดใดมีโอกาสจะเร่งผลักดันสินค้าไทยเข้าไปขาย อย่างตลาดที่ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (เอดี/ซีวีดี) สินค้าจากจีน ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป อินเดีย ก็จะหาทางผลักดันส่งออกสินค้าไทยเข้าไปทดแทน หรือการเร่งผลักดันสินค้าในกลุ่มอาหารทะเล สิ่งทอ และน้ำตาล ที่ได้รับผลดีจากการปรับลดอันดับการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯมาอยู่ที่ระดับ Tier2 Watch List


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ