รมว.คมนาคม เผยวงถกรถไฟไทย-จีนยังไร้ข้อสรุปมูลค่าลงทุน คาดเร่งเสนอ ครม.ใน ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 12 ว่า ที่ประชุมได้ติดตามประเด็นมูลค่าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-โคราช ระยะทาง 252.5 กม.ซึ่งตัวเลขรวมอยู่ที่ประมาณ 1.79 แสนล้านบาท โดยยังมีรายละเอียด 2 รายการที่ยังหารือฝ่ายจีนไม่ได้ข้อยุติ คือ เรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาความเหมาะสมที่ให้จีนเป็นฝ่ายรับผิดชอบ และค่าฝึกอบรมที่ให้ฝ่ายจีนแยกรายละเอียดระหว่างค่าอบรมที่เกี่ยวกับตัวรถ และงานด้านพื้นฐาน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังคงเป้าหมายเริ่มการก่อสร้างตอนที่ 1 ข่วงสถานีกลางดง (นครราชสีมา) ระยะทาง 3.5 กม.ก่อน ในเดือน ส.ค-ก.ย.59 ตามแผน ซึ่งล่าสุดจีนได้ส่งแบบรายละเอียด (Detail & Design) มาแล้ว โดยฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการถอดแบบเพื่อคำนวนค่าก่อสร้างโดยละเอียดตามระเบียบกฎหมายของไทย

ส่วนตอนที่ 2 ระยะทางประมาณ11 กม.หลังจากคณะทำงานได้ลงพื้นที่ พบปัญหาด้านกายภาพจากสภาพดินอ่อนช่วงจากสถานีกลางดง ระยะทางประมาณ 10 กม.ฝ่ายจีนจึงเสนอปรับแนวช่วงที่มีปัญหา หรือหากไม่ต้องการปรับแนว ก็จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาดินสไลด์ เพื่อให้รองรับโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ได้ โดยขอขยับเวลาการส่งแบบออกไปจากเดือน ต.ค.เป็นเดือน พ.ย.59 แทน

สำหรับการแก้ไขกรอบความร่วมมือในการดำเนินการระหว่างรัฐบาลไทยกับจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ (Framework of Cooperation : FOC) ใหม่ ตามที่ผู้นำไทยและจีนได้ตกลงกันว่า จะก่อสร้างเป็นรถไฟความเร็วสูง และไทยเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด จะเร่งสรุปเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ส.ค.นี้

โดยจะแก้ไขรูปแบบ EPC-2 แยกออกเป็น 3 สัญญา คือ EPC-2.1 สัญญางานออกแบบ โดยจะเร่งทำส่วนนี้ก่อนเพื่อให้สามารถเริ่มการก่อสร้างได้ และ EPC-2.2 สัญญาควบคุมงาน และ EPC-2.3 สัญญาจัดหาระบบตัวรถ ระบบอาณัติสัญญาณ ซ่อมบำรุงและฝึกอบรม โดยจ้างจีนนั้น ร่างสัญญายังหารือในประเด็นการใช้ข้อกฎหมายไทย บนพื้นฐานหลักการร่างสัญญาสากล โดยมีบางข้อที่เห็นไม่ตรงกัน

นายอาคม กล่าวว่า ในด้านการเงินนั้น กระทรวงการคลังกำลังหารือกับทางธนาคารเอ็กซิมแบงก์ของจีน โดยจีนเสนอเงื่อนไขกู้เงินสกุลหยวน อันตราดอกเบี้ย 3.2% ขณะที่เงินกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2% ดังนั้น จึงต้องมีการหารือกันอีกเพื่อเปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงิน โดยไทยต้องการดอกเบี้ยต่ำที่สุดและใช้เงินกู้เฉพาะส่วนที่ต้องมีการนำเข้าเท่านั้น

ขณะที่การประมูลก่อสร้างนั้นยังยืนยันว่าจะใช้ตามขั้นตอนปกติ ตอนที่1 ระยะทาง 3.5 กม. ตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กม.ตอนที่ 3 ระยะทาง 119 กม.ตอนที่ 4 ระยะทาง 119 กม. ขณะที่การพัฒนาพื้นที่สองข้างทางนั้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ