สนพ.จับมือ ส.อ.ท.ดึง SMEs ร่วมประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าลดค่าไฟ 5 แสนบาท/แห่ง/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 - 2579 (Energy Efficiency Plan : EEP 2015) มีเป้าหมายลดความเข้มของการใช้พลังงานลง 30% ในปี พ.ศ. 2579 ซึ่งกำลังหลักสำคัญในการร่วมกันลดการใช้พลังงานของประเทศต้องเกิดจากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน

จากสถิติข้อมูลกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปี 2558 พบว่ามีผู้ประกอบการทั่วประเทศจำนวนมากถึง 140,000 แห่ง กว่า 80% เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยมีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงถึง 35.9% ของการใช้พลังงาน ขั้นสุดท้ายทั้งหมดของประเทศ (ข้อมูลปี 2558) ด้วยเหตุนี้ สนพ. โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจึงได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดทำโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม (Energy Points) เพื่อให้ SMEs ได้ทราบถึงแนวทางการดำเนินงานที่จะสามารถประหยัดพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน

ซึ่งโครงการฯ นี้ได้พัฒนาระบบจูงใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างความรู้ สร้างความเข้าใจ รวมทั้งสนับสนุนเงินลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ เพื่อการประหยัดพลังงานทันที 30% แต่ไม่เกิน 300,000 บาทต่อแห่ง ด้วยแนวทางการสะสมคะแนน Energy Points 4 ขั้นตอนอย่างง่าย เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านพลังงาน โดยจะดำเนินการในพื้นที่ 18 กลุ่มจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ หวังช่วยลดต้นทุนค่าไฟ 500,000 บาทต่อแห่งต่อปี

ทั้งนี้ คาดว่าผลการดำเนินของโครงการฯ จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการในระยะยาว อีกทั้งผู้ประกอบการจะได้รับแนวทางการอนุรักษ์พลังงานและสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและจริงจัง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมยังคงมีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผลการสำรวจปัญหาและอุปสรรคด้านการอนุรักษ์พลังงานของผู้ประกอบการ ผ่าน "โครงการศึกษาแนวทางการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมแต่ละภูมิภาค" พบว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการขาดแรงจูงใจในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจากไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจัง และเคยชินกับการมีผู้มาดำเนินการอนุรักษ์พลังงานให้ โดยเมื่อหมดระยะเวลาโครงการที่ได้รับการสนับสนุน ก็กลับไปดำเนินการแบบเดิมๆ ตามความเคยชินทำให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานแย่ลง อีกทั้งผู้ประกอบการอาจจะไม่ทราบแนวทางที่จะดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน และไม่ทราบว่าจะขอคำแนะนำหรือหาความรู้ได้จากที่ไหนถ้าไม่มีโครงการจากภาครัฐ

จากปัญหาดังกล่าว สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมฯ จึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมและจูงใจให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมดำเนินการอนุรักษ์พลังงานได้ด้วยตนเอง และให้เริ่มตระหนักถึงความสำคัญการอนุรักษ์พลังงานโดยขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อดำเนินโครงการฯ

โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม (Energy Points) เป็นการสนับสนุนให้ SMEs เริ่มประหยัดพลังงานได้ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ ด้วยการสะสมคะแนน เรียกว่า Energy Points โดยผู้ประกอบการสะสมคะแนนครบอย่างน้อย 3 คะแนน สามารถนำมาแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านพลังงาน โดยเริ่มจากผู้บริหารประกาศนโยบายด้านพลังงาน รับทันทีคะแนนที่ 1 (Policy Point) จากนั้นแต่งตั้งผู้ประสานงานดำเนินการด้านพลังงานในองค์กร รับคะแนนที่ 2 (Energy Man Point) และจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงานประจำปี รับคะแนนที่ 3 (Planning Point) ซึ่งในทุกๆ ขั้นตอนจะมีตัวอย่างแนวทางให้ SME สามารถนำไปศึกษาและปรับใช้กับตนเองตามความเหมาะสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ