PwC เผยผลสำรวจพบธุรกิจ Wealth management ทั่วโลกน่าห่วงเหตุเทคโนโลยีล้าหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PwC Consulting (ประเทศไทย) และ Strategy เผยแพร่ผลสำรวจ Sink or swim: Why wealth management can’t afford to miss the digital wave โดยทำการสำรวจความคิดเห็นผู้จัดการฝ่ายดูแลความสัมพันธ์กลุ่มลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูง ซีอีโอบริษัทบริหารความมั่งคั่ง ผู้สร้างนวัตกรรมฟินเทค และจัดทำข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง (High Net Worth Individual: HNWI) ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่ลงทุนได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 35 ล้านบาทขึ้นไป จำนวนกว่า 1,000 รายในยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียแปซิฟิก

ผลสำรวจพบว่า ธุรกิจการบริหารความมั่งคั่ง (Wealth management) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินที่มีความรู้ ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีน้อยที่สุด และยังตามหลังอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่บริการทางการเงิน ซึ่งเพียง 1 ใน 4 ของผู้จัดการความมั่งคั่งที่สำรวจพบ มีการนำเสนอบริการผ่านช่องทางดิทิทัลอื่นให้แก่ลูกค้านอกเหนือจากบริการทางอีเมล์ สวนทางกับความต้องการทางเทคโนโลยีของกลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง

ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเงินของผู้มีความมั่งคั่งสูงที่มีอายุมากและน้อยไม่ได้แตกต่างกัน เว้นแต่กลุ่มลูกค้าที่อายุต่ำกว่า 45 ปีที่มีความสนใจในการบริหารจัดการเงินลงทุนผ่านทางออนไลน์มากกว่ากลุ่มที่มีอายุมากกว่า 55% ของกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งทั่วโลกและ 62% ในเอเชียเห็นตรงกันว่า การนำเสนอบริการด้านดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญที่ที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial advisor) หรือผู้จัดการความมั่งคั่งต้องมอบให้แก่ลูกค้า

เทรนด์ความต้องการใช้เทคโนโลยีในการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนแบบอัตโนมัติ เช่น หุ่นยนต์ที่ปรึกษาการลงทุน (Robo-advisor) ในหมู่ผู้มีสินทรัพย์สูงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมากกว่าหนึ่งในสามของกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูงในเอเชียที่ยังไม่เคยใช้บริการประเภทนี้มาก่อน มีความพร้อมที่จะลองใช้งานหุ่นยนต์ที่ปรึกษาการลงทุนในอนาคต

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักว่า เทคโนโลยีที่พวกเขาใช้อยู่ในปัจจุบันยังล้าสมัยและไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า โดยบางรายประเมินขีดความสามารถด้านดิจิทัลของตัวเองสูงเกินไป

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทบริหารความมั่งคั่งบางแห่งในไทยเริ่มปรับตัวในการนำเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงมาใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า แต่ในภาพรวม อุตสาหกรรมนี้ยังต้องการการปรับตัวในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ซึ่งยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น โดยผู้เล่นที่ไม่ปรับตัวหรือตอบโจทย์เทรนด์การเติบโตด้านนี้ไม่ได้ ก็จะแข่งขันได้ยากและเสี่ยงต่อการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ