พาณิชย์ ใช้ยโสธรโมเดลนำร่องเมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ พร้อมปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดให้จังหวัดยโสธรนำร่องในการเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบของประเทศ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยโสธรจึงริเริ่มทำโครงการ “ชวนกันไปทำนา” จากเมืองสู่...ท้องนา จากต้นกล้า...สู่เมล็ดข้าว เพื่อรณรงค์ให้เกิดการผลิตและบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์และเพิ่มช่องทางการตลาด รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร (agro-tourism) ของจังหวัด และมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยให้คนเดินทางมาเรียนรู้แสวงหาประสบการณ์การทำเกษตรอินทรีย์ผสมผสานการท่องเที่ยวภายในจังหวัด อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดให้แพร่กระจายออกไปถึงผู้บริโภคภายในประเทศ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงแน่นอนจากการขายผลผลิตล่วงหน้าอีกด้วย

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นรายบุคคล กลุ่มบุคคล หรือบริษัท ห้างร้าน เพื่อซื้อข้าวจากชาวนา ไม่น้อยกว่า 1 ไร่ หรือจำนวนประมาณ 200 กิโลกรัมข้าวสาร ในราคาแยกตามประเภทข้าว คือ (1) ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ไร่ละ 15,000 บาท (2) ข้าวหอมมะลิระยะปรับเปลี่ยนเป็นข้าวอินทรีย์ปีที่ 2 ไร่ละ 13,000 บาท และ(3) ข้าวหอมมะลิระยะปรับเปลี่ยนเป็นข้าวอินทรีย์ปีที่ 1 ไร่ละ 12,000 บาท หลังจากนั้น จะจัดให้ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าเยี่ยมชมแปลงนาที่ตนเองต้องการเป็นระยะๆ จนถึงช่วงเก็บเกี่ยวเสมือนเป็นแปลงนาของตนเอง และเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างๆ มาเยี่ยมชมกิจกรรม เยี่ยมชมแปลงนา และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ผู้เข้าร่วมโครงการมีโอกาสมาเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่กับการทำเกษตรอินทรีย์ และได้มีโอกาสมาสัมผัสวิถีชีวิตของเมืองเล็กๆ ริมลำน้ำชี รวมถึงได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ปลอดภัยที่ปลูกด้วยมือของตนเองหรือโดยเกษตรกรที่เลือกสรรแล้ว และที่สำคัญผู้เข้าร่วมโครงการจะมีส่วนร่วมกันทำให้เกษตรกรผู้ทำการเกษตรอินทรีย์มีรายได้ที่มั่นคงขึ้น และสามารถเพิ่มพื้นที่การทำเกษตรอินทรีย์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ