ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค.ลดลงมาที่ 49.4 กังวลภาวะส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.ค.59 ปรับลดลงจากเดือนก่อนจากระดับ 50.4 มาอยู่ที่ระดับ 49.4 ตามความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มยานยนต์ และกลุ่มการผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะขั้นมูลฐาน โดยเป็นการปรับลดลงตามองค์ประกอบด้านการผลิต ผลประกอบการ และการจ้างงานเป็นสำคัญ สอดคล้องกับภาวะการส่งออกสินค้าที่ชะลอลง

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมปรับลดลง โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มการค้าปลีก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแรงกระตุ้นการจัดโปรโมชั่นทยอยหมดลง อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นตามภาวะการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ปรับดีขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 52.6 เป็น 53.3 แสดงถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป สอดคล้องกับความเห็นของผู้ประกอบการที่มองว่าข้อจำกัดด้านความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำมีความสำคัญลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ