รมว.พาณิชย์ลงนามหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครอง 6 บุคคลเอี่ยวทุจริตข้าวจีทูจีชดใช้ 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเรียกค่าเสียหายจากนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย ในกรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าเกือบ 20,000 ล้านบาทว่า กรมฯ ได้ทำร่างหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครองเสนอต่อนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เพื่อลงนามแล้ว หลังจากนั้นจะจัดส่งหนังสือแจ้งให้นักการเมืองและข้าราชการรวม 6 รายชดใช้ค่าเสียหาย

หลังจากที่ทั้ง 6 รายได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว จะต้องชำระค่าเสียหายภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ หากไม่ชำระตามกำหนด จะมีหนังสือแจ้งเตือนไปอีกภายใน 15 วัน แต่หากยังไม่ชดใช้ ก็จะออกหนังสือแจ้งมาตรการบังคับทางปกครอง ซึ่งในขั้นนี้จะต้องหารือกับตัวแทนกรมบังคดี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และสำนักงานคณะกรรมการอัยการ เพื่อพิจารณาว่าสามารถจะยึดทรัพย์หรืออายัดทรัพย์ได้หรือไม่

ทั้งนี้ นักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ยกเลิกคำสั่งทางปกครองได้นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง ซึ่งขึ้นกับรายละเอียดของการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองของทั้ง 6 รายว่าจะยื่นฟ้องอย่างไร เช่น ยื่นฟ้องเพื่อยกเลิกคำสั่งทางปกครอง หรือยื่นฟ้องในเรื่องของรายละเอียดวงเงินชดใช้ และจะกระทบกับขั้นตอนในการดำเนินการเพื่อเรียกค่าเสียหายหรือไม่ หากศาลปกครองไม่รับฟ้อง ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันที แต่ถ้ารับฟ้องก็ต้องดูว่ารับในประเด็นใดบ้าง

"ตอนนี้ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย กรมฯได้ส่งหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครองไปให้ รมว.พาณิชย์ ลงนามตั้งแต่เย็นวันวันที่ 29 ก.ค.แล้ว โดยในหนังสือระบุตัวเลขค่าเสียหายที่ทั้ง 6 รายต้องชดใช้ชัดเจน ซึ่งภายหลังการลงนามแล้ว กรมฯได้จัดส่งหนังสือไปให้ทั้ง 6 คนแล้ว" นางดวงพร กล่าว

สำหรับรายชื่อนักการเมือง และข้าราชการ 6 คน ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์, พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ