พพ.อัดงบ 521 ลบ.หนุนผู้ประกอบการเปลี่ยนมาใช้หลอด LED-แอร์ประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในรูปแบบมาตรการอุดหนุนผลการประหยัดพลังงานโดยได้รับวงเงินสนับสนุน รวมจำนวนทั้งสิ้น 521.13 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2559 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้การสนับสนุนแก่สถานประกอบการ ในโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในรูปแบบมาตรการอุดหนุนผลการประหยัดพลังงาน โดยให้การสนับสนุนในรูปแบบเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายจากผลการประหยัดพลังงานที่เกิดขึ้นจริงของสถานประกอบการในการลงทุนปรับปรุงการใช้พลังงาน เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางการค้า ช่วยลดการนำเข้าพลังงานในภาพรวมของประเทศลงได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว คาดว่าจะช่วยลดการใช้พลังงานได้ไม่น้อยกว่า 520 ล้านหน่วย/ปี ลดความต้องการไฟฟ้าสูงสุดหรือพีค ไม่น้อยกว่า 59.38 เมกะวัตต์ คิดเป็นเงินไม่น้อยกว่า 2,080 ล้านบาท/ปี ซึ่งโครงการ ฯ นี้อยู่ภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2015) ตามมาตรการอุดหนุนด้านการเงินเพื่อการจัดการพลังงาน ซึ่งเกิดผลประหยัดในการใช้พลังงานของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

สำหรับรายละเอียดโครงการฯ เบื้องต้น พพ. จะให้วงเงินสนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อนิติบุคคล โดยมีหลักเกณฑ์การสนับสนุนแบบให้เปล่า (Investment Subsidy) เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดพลังงานชนิด LED และหรือการเปลี่ยนมาใช้เครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงชนิด Variable Speed/Inverter แก่ผู้ขอรับการสนับสนุน ซึ่งจำนวนเงินที่จะให้การสนับสนุนจะคิดตามปริมาณผลประหยัดที่เกิดขึ้นจริงของผู้ใช้พลังงาน (End User) โดยคำนวณจากปริมาณพลังงานไฟฟ้า (หน่วย: kWh) ที่ประหยัดได้จริงใน 1 ปีของผู้ใช้พลังงานในการเปลี่ยนมาใช้หลอดประสิทธิภาพสูงชนิด LED และหรือเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงชนิด Variable Speed/Inverter คูณกับอัตราที่ต้องการจะขอรับการสนับสนุนต่อหน่วย (บาทต่อหน่วย) โดยพพ.เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ