บอร์ดพัฒนาแรงงานฯ เห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนาแรงงานด้านท่องเที่ยว-โลจิสติกส์ เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2016 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ พ.ศ.2560-2564 และยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน พ.ศ.2560-2564 โดยกระทรวงแรงงานจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า

สำหรับยุทธศาสตร์ทั้ง 2 เรื่องจะเน้นพัฒนากำลังคนทั้งปริมาณและคุณภาพให้ได้มาตรฐานสากล โดยจะพัฒนากำลังคนในประเทศก่อนนำมาตรฐานแรงงานอาเซียนมาเป็นกรอบการพัฒนาแรงงาน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มกำลังแรงงานที่อยู่ในระบบการศึกษาให้สอดแทรกในหลักสูตรการเรียนซึ่งจะประสานงานกับสถาบันการศึกษา ให้สอดแทรกในหลักสูตรการเรียนซึ่งจะประสานงานกับสถาบันการศึกษา ส่วนกลุ่มแรงงานที่มีอยู่เดิมก็จะประสานกับภาคธุรกิจและสมาคมที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาแรงงาน

ปัจุบันอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมีแรงงานในระบบประมาณ 1.2 ล้านคน และมีความต้องการแรงงานเข้ามาทดแทนประมาณ 3 หมื่นคนต่อปี ซึ่งนอกจากพัฒนาทักษะฝีมือในการทำงานแล้ว ยังต้องพัฒนาทักษะภาษาและไอทีด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนากำลัง 2 ชุด ประกอบด้วย อนุฯอุตสาหกรรมอาหาร และ อนุฯ อุตสาหกรรมสุขภาพ และเห็นชอบแผนแม่บทเชื่อมโยงข้อมูลแรงงานเพื่อรองรับการพัฒนากำลังคนระดับชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ