คลังเดินหน้าสู่องค์กรคุณธรรม มุ่งสู่การทำงานโปร่งใส-ตรวจสอบได้-เอาจริงปราบขรก.ทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2016 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดตัวโครงการกระทรวงการคลังองค์กรคุณธรรม ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทุจริต เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาลงนามร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังทั้งหมด เพื่อให้การทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีการทุจริต โดยหัวหน้าหน่วยงานแต่ละส่วนต้องรับไปดำเนินการเพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริงในหน่วยงานด้วย

โดยในการดำเนินการครั้งนี้ จะให้ผู้ตรวจการกระทรวงการคลังมีหน้าที่ลงไปตรวจสอบโครงการที่มีพิรุจ หรือมีการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ ได้โดยตรง เพื่อให้เกิดการเอาผิดและมีการลงโทษอย่างจริงจัง จากเดิมที่การตรวจสอบจะอยู่เฉพาะในหน่วยงานของตัวเอง ทำให้เกิดการช่วยเหลือกัน

"กระทรวงการคลังคุณธรรม ทำจริง ไม่ได้สร้างแต่ภาพ ที่ผ่านมากระทรวงการคลังบอกประชาชน ผู้ประกอบการต้องทำให้ถูกต้อง ก็ถึงเวลาที่คนของกระทรวงการคลังจะต้องทำให้ถูกด้วยเหมือนกัน มีหลายคนบอกว่าที่ผ่านมาทำไม่ถูก เพราะมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังแนะนำ เรื่องแบบนี้ต้องทำให้หมดไป ถ้าหมดไม่ได้ก็ต้องทำให้เหลือน้อยที่สุด" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีการดำเนินการแก้ไขทุจริต เช่น กรมบัญชีกลางจัดทำเรื่อง e-Bidding e-Market ที่ช่วยลดการใช้งบประมาณลงได้สูงถึง 3-4 หมื่นล้านบาท ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา บางโครงการช่วยลดการฮั้วประมูลได้สูงสุด 30% แต่เมื่อเฉลี่ยในทุกโครงการแล้วลดฮั้วประมูลได้ 10% และได้มีการเสนอ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา ที่จะทำให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใสมากขึ้น เปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใสเพิ่มขึ้นด้วย

"ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ที่จะทำเป็นหน่วยงานคุณธรรมให้ดูแลประชาชนที่เกี่ยวข้องให้เป็นเหมือนลูกค้า ชักจูงให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่การข่มขู่และหาผลประโยชน์ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ มีหลายองค์กรทำเรื่องนี้และได้ผลดีขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการลดทุจริต และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยังได้ทำเรื่องการวางโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน โดยเฉพาะ e-Payment ที่ต่อไประบบนี้จะช่วยลดการรั่วไหลของภาษี และการทำบัญชีเดียว ซึ่งแต่ละโครงการล้วนเป็นโครงการที่จะช่วยการทุจริตเพิ่มความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ