พาณิชย์ผลักดันการค้าชายแดน นำร่องแม่สอด-เมียวดีเป็นต้นแบบเมืองหน้าด่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน รับทราบแนวทางการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแม่สอด-เมียวดี รวมทั้งเห็นชอบแนวทางและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาการค้า ณ ด่านชายแดนต่างๆ ทั่วประเทศ ตลอดจนจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา และกำหนดจัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในเดือนพฤศจิกายนนี้

"ที่ประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แม่สอด-เมียวดี ทั้ง 7 สาขา อาทิ การจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-เมียนมาระดับท้องถิ่น, การพัฒนาระบบการขนส่ง ณ ด่านชายแดน, การอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายแรงงาน และการสถาปนาบ้านพี่เมืองน้อง แม่สอด-เมียวดี เป็นต้น" นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาภาพรวมปัญหาการค้าชายแดนของด่านชายแดนต่าง ๆ ทั่วประเทศ และแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการเพื่อพัฒนาการค้าชายแดนและการขนส่งสินค้าข้ามแดนให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ฝ่ายไทย พร้อมทั้งแจ้งให้ประเทศเมียนมาจัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ฝ่ายเมียนมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการค้าชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป และเห็นชอบการจัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในเดือนพฤศจิกายน 2559 เพื่อสนับสนุนนโยบายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตากของรัฐบาล และส่งเสริมการขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก อีกทั้งเห็นชอบให้ผลักดันความร่วมมือการพัฒนาความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณเมืองชายแดนของทั้งสองประเทศ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนให้เติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ มหกรรมการค้าชายแดนซึ่งจะเน้นการจัดกิจกรรมโดยตรงในเมืองสำคัญที่ไม่ใช่เมืองหลวง เช่น เมืองตองยี พระตะบอง รัฐกลันตัน เป็นต้น, โครงการส่งเสริมการค้าชายแดน 3 แผ่นดิน ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม ที่ด่านบ้านแหลม จ.จันทบุรี รวมทั้งการจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเยือนประเทศเพื่อนบ้าน และโครงการการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV ภายใต้โครงการ YEN-D ปีที่ 3 (Young Entrepreneur Network Development Program Season 3) ที่จะเริ่มโครงการในปลายปีนี้

สำหรับสถิติการค้าชายแดน การค้าผ่านแดนและการค้าเมืองหน้าด่านในครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.59) มีมูลค่า 685,883.41 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ