พาณิชย์ คาดกม.แข่งขันทางการค้ามีผลบังคับใช้ต้นปี 60 เตรียมจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจ 25-26 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายการแข่งขันทางการค้าตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้กฎหมายมีความทันสมัย เป็นสากล และเอื้อต่อการประกอบธุรกิจว่า ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. .... อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คาดว่าจะสามารถมีผลบังคับใช้ได้ในต้นปี 2560 นี้

โดยได้มีการปรับปรุงมาตรการในการกำกับดูแล การแข่งขันทางการค้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและมีองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าที่มีความคล่องตัวและเป็นอิสระ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าร่างกฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับนี้จะช่วยส่งเสริมการประกอบธุรกิจมีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม เสมอภาคเท่าเทียมกันครอบคลุมในทุกประเภทธุรกิจ เสริมสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนและความมั่นใจให้กับผู้ประกอบธุรกิจทั้งในประเทศและนักลงทุนจากต่างประเทศ ลดปัญหาข้อเรียกร้องจากต่างประเทศ (International claim) รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลและป้องกันการกระทำอันเป็นการผูกขาด ลด หรือจำกัดการแข่งขันให้ครอบคลุมการประกอบธุรกิจตามแนวทางปฏิบัติที่เป็นสากล สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ กลไกตลาด และการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบธุรกิจติดตามและศึกษาร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจะได้จัดสัมมนาเกี่ยวกับหลักการและแนวทางการบังคับใช้ของร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. .... ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ในฐานะสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จัดสัมมนาในระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2559 เพื่อกระตุ้นให้นักธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนมีความเข้าใจและตื่นตัวถึงความสำคัญของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยในวันที่ 25 สิงหาคม 2559 เป็นการสัมมนาเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ซึ่งเป็นการสัมมนาระหว่างหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานด้านการยุติธรรม และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ทั้ง 3 หน่วยงานรับทราบถึงหลักการบังคับใช้กฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์ มีเป้าประสงค์ให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นแนวทางเดียวกัน สำหรับวันที่ 26 สิงหาคม 2559 เป็นการสัมมนาเรื่อง “Independent Competition Authorities: A Key to Success of Competition Policy and Law Enforcement" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหลักการบังคับใช้กฎหมายภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นอิสระ โดยได้เชิญผู้แทนหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันจากต่างประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย (ACCC) ญี่ปุ่น (JFTC) สิงคโปร์ (CCS) และอินโดนีเซีย (KPPU) เข้าร่วมการสัมมนาด้วย

ทั้งนี้ หากการบังคับใช้ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุนของไทย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนตามนโยบายการเป็นชาติการค้าของรัฐบาล โดยการสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้น ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ