"สมคิด" เผย GDP Q2/59 ดีกว่าคาดสะท้อนพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง-ชี้เหตุระเบิดไม่กระทบรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาสที่ 2 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 3.5% จากในไตรมาสที่ 1 ขยายตัวที่ 3.2%ว่า เศรษฐกิจสามารถขยายตัวไปอยู่ในระดับนี้ซึ่งถือว่าดีมาก

"เครื่องยนต์แต่ละเครื่องเริ่มติดแล้ว ความมั่นใจของประชาชนเริ่มมีมากขึ้นนำไปสู่การบริโภคที่มีมากขึ้น ราคาสินค้าเกษตรก็เริ่มกระเตื้อง การส่งออกก็หดตัวน้อยลง ดีขึ้นโดยลำดับ การใช้จ่ายของรัฐบาลก็ไปได้ดี รวมถึงการท่องเที่ยว การลงทุนของต่างประเทศ ทำให้ตัวเลข GDP เป็นไปตามที่เราคาดการณ์เอาไว้" นายสมคิด กล่าว

ส่วนเหตุระเบิดป่วนเมืองในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด นายสมคิด เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีของประเทศไทยไม่คิดว่าจะเกิดผลกระทบที่รุนแรง เชื่อว่าไทยจะกลับเข้าสู่ความสงบได้ในเร็ววัน

สำหรับผลกระทบด้านการท่องเที่ยวนั้นได้สั่งการไปยังนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ไปดูตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้น และหามาตรการดูแลสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องไม่ตกลงหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นในพื้นที่ท่องเที่ยว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า หากอยากให้ GDP เติบโตอย่างยั่งยืนถึง 4-5% คงไม่สามารถเป็นไปได้ด้วยโครงสร้างทางเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับให้มีความเหมาะสมต่ออนาคต ขณะที่ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในหน้าที่อีกราว 1 ปี จะดูแลในเรื่องใหญ่ๆ ทั้งเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและธรรมาภิบาล รวมไปถึงการดูแลเรื่องสังคมผู้สูงอายุควบคู่ไปกับการดูแลเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัว ทั้งเร่งให้เกิดโครงการลงทุนภาครัฐให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความโปร่งใส

"ผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมาทำให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นที่สูงขึ้น ด้านตัวเลข GDP ก็ปรับตัวสูงขึ้น แต่ขอให้อย่าหลงกับตัวเลข GDP ที่ปรากฏเพียงอย่างเดียว ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการปฏิรูปโดยเฉพาะการพัฒนาประเทศและผลักดันในเรื่องของภูมิรัฐศาสตร์ให้ไทยกลายเป็นเกตเวย์ให้ได้ รัฐบาลพยายามทำในเรื่องต่างๆ แต่ทุกอย่างไม่ได้ง่ายจึงจำเป็นจะต้องมีความอดทนและทำสิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้นอย่างสมดุล หวังว่าเอกชนจะมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยและมีการปฏิรูปเพื่อพัฒนาให้ New S-Curve เกิดขึ้น" นายสมคิด ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ