ปลัดคลัง เชื่อ ธปท.รับมือบาทแข็งได้ แต่รับส่งออกยังไร้แววฟื้น, สศค.มั่นใจจีดีพีปีนี้โต 3.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า เชื่อมั่นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังสามารถดูแลได้ และกระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของ ธปท.อย่างแน่นอน

"ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ให้เครื่องมือในการดูแลค่าเงินกับแบงก์ชาติไปหมดแล้ว ยกเว้นเครื่องมือด้านภาษีที่ยังให้ไม่ได้ การแข็งค่าของเงินบาทก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นหรือระยะยาว และต้องเทียบกับคู่ค้าของเราด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าแบงก์ชาติเก่งสามารถรับมือได้ไม่มีปัญหา"นายสมชัย กล่าว

ส่วนภาพรวมการส่งออกของไทยในขณะนี้ ยอมรับว่ายังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ภาครัฐพยายามจะลดการพึ่งพาภาคการส่งออกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และหันมาพึ่งพาการเติบโตจากเศรษฐกิจภายในแทน ทำให้เศรษฐกิจไทยยังเดินหน้าต่อได้

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้จะขยายตัวได้ 3.3% ตามที่คาดการณ์กันไว้ แม้ว่าภาคส่งออกจะติดลบเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสริมตัวอื่น เช่น การใช้จ่ายภาครัฐ การบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นเข้ามาทดแทนกันได้

"ขณะนี้ สศค.จะยังไม่มีการปรับจีดีพีแน่นอน เรายังยืนอยู่ที่ 3.3% ส่วนส่งออกต้องขอรอดูสถานการณ์ก่อน ขอรอดูรายละเอียดตัวเลขหลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง"

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของภาครัฐในช่วง 10 เดือนของปีงบ 59 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว 9.1 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยเสริมสำคัญ คือรายได้พิเศษจากการประมูล 4G รอบ 2 อีกประมาณ 8 พันล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังไม่ได้เป็นห่วงการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณนี้ แม้ว่ากรมภาษีหลายกรมจะอยู่ระหว่างการปรับฐานการจัดเก็บรายได้ ซึ่งอาจจะทำให้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้ได้รับผลกระทบลงไปบ้าง แต่ก็คาดว่าการจัดเก็บรายได้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากทุกมาตรการที่กรมภาษีเร่งวางแผนอยู่ภายในปีงบประมาณหน้าแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ