คมนาคมเร่งรัดใช้ระบบตั๋วร่วมสำหรับโครงข่ายรถไฟฟ้า 4 สายให้ทัน ม.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม มีมติให้เร่งรัดการเริ่มให้บริการระบบตั๋วร่วม "บัตรแมงมุม" (MANGMOOM) อย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค.60 สำหรับโครงข่ายรถไฟฟ้า 4 สาย คือ สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นแกนในการจัดตั้งหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ขึ้นเป็นการชั่วคราวเพื่อขับเคลื่อนการให้บริการตั๋วร่วมดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดย รฟม.จะต้องหาพันธมิตรมาร่วมในหน่วยธุรกิจ โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้บริหารรายได้ (Clearing House) ในการบริหารจัดการ และจะต้องเจรจาร่วมกับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าในเรื่องค่าใช้จ่ายและการลดค่าแรกเข้าเมื่อมีการใช้ตั๋วร่วม

ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินงานระบบตั๋วร่วมอยู่ระหว่างจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing Company:CTC) ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน (Public Private Partnerships:PPP) โดยดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 และมีความจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... เพื่อให้การดำเนินงานมีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม จึงต้องใช้ระยะเวลานาน ไม่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการเร่งรัดให้เริ่มใช้ระบบตั๋วร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชน และส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นจึงต้องมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และบำรุงรักษาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House:CCH) ในระหว่างที่การจัดตั้ง CTC ยังไม่แล้วเสร็จ

ขณะที่สำนักนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.) ได้รายงานความคืบหน้าการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection:ETC) ระหว่างบัตร M-Pass ของกรมทางหลวง (ทล.) และบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ทล.ได้ลงนามในสัญญาจ้างดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารและจัดการข้อมูล เพื่อการให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติข้ามโครงข่าย ระยะที่ 1 เมื่อวันที่ 21 ก.ค.59 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงระบบฯ ส่วน กทพ.จะลงนามในสัญญาจ้างดำเนินโครงการปรับปรุงระบบขายบัตร Easy Pass และติดตั้งระบบรับ-ส่งข้อมูล เพื่อรองรับการเชื่อมต่อระบบกับ ทล. ภายในเดือน ส.ค.59 คาดว่าจะสามารถปรับปรุงและเปิดใช้งานระบบ ETC ร่วมกัน ระหว่างบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ได้ภายในเดือน ต.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ