"สมคิด"กำชับคมนาคมเร่งเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง-น้ำเงิน หลังคนใช้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กำชับกระทรวงคมนาคมถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ที่มีผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้าหมาย โดยให้ไปพิจารณาว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีการบริหารจุดใดที่เป็นปัญหา และให้เร่งการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางซื่อ) กับสายสีม่วง เพราะขณะนี้ทราบว่าประชาชนต้องใช้เวลานานในการรอรถเมล์ที่วิ่งบริการระหว่างสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า โดยทั่วไปการเดินรถไฟฟ้าระยะแรกจำนวนผู้โดยสารยังมีน้อย เพราะประชาชนอาจจะยังไม่เห็นความจำเป็นในการใช้รถไฟฟ้าในการเดินทาง แต่อย่างไรก็ดี ต้องกลับไปติดตามจาก รฟม.ว่าการที่ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงน้อย เป็นเพราะการเชื่อมต่อระหว่างสถานีไม่ได้รับความสะดวกหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะให้เร่งการเดินรถ 1 สถานีก่อน คือระหว่างสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน และอาจให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เริ่มติดตั้งระบบเดินรถและเข้าไปเดินรถก่อน โดยไม่ต้องรอผลการเจรจาการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ โดยจะไม่ผูกพันกับสัญญาเดินรถส่วนต่อขยาย เพราะต้องการทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างสถานีก่อน

"ต้องไปดูว่า สายสีม่วงที่มีผู้โดยสารน้อยกว่าคาด เพราะการต่อเชื่อมสถานีไม่สะดวก ก็ต้องเร่งทำ 1 สถานีระหว่างที่รอคณะกรรมการมาตรา 35 และมาตรา 43 เจรจากับเอกชน...แต่ไม่ให้ผูกพันกับสัญญาเดินรถส่วนต่อขยาย"นายอาคมกล่าว พร้อมระบุว่า แนวทางการปรับลดราคาค่าโดยสารเพื่อจูงใจประชาชนอาจจะไม่ใช่คำตอบ

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีอัตราค่าโดยสาร 14-42 บาท/เที่ยว และหากเดินรถไปต่อสายสีน้ำเงินจะเก็บไม่เกิน 70 บาท/เที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ