(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบกรอบความร่วมมือรถไฟไทย-จีน นายกฯเร่งรัดเริ่มภายในปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2016 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบความร่วมมือไทย-จีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟไทย-จีน (โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเริ่มดำเนินโครงการให้ได้ภายในปลายปีนี้

สำหรับแหล่งเงินกู้จะมาจากทั้งงบประมาณภายในประเทศ, เงินกู้ในประเทศ และแหล่งเงินกู้อื่น เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 13 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้ (23 ส.ค.) ซึ่งการประชุมวันแรก เป็นการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคเพื่อหารือเกี่ยวกับการประมาณการมูลค่าโครงการเบื้องต้น ร่างสัญญาของโครงการ และความคืบหน้าการดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการพิจารณาร่างสุดท้ายของกรอบความร่วมมือการดำเนินการระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ (Framework of Cooperation: FOC) ฉบับใหม่

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะเข้าร่วมหารือคณะกรรมการฯ เพื่อเจรจาเรื่องรูปแบบ Engineering Procurement and Construction (EPC) ในส่วนของ EPC-2 ที่ได้ปรับใหม่ พร้อมแยกออกเป็น 3 สัญญา และจะมีการเสนอกรอบความร่วมมือการดำเนินการระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ (FOC) ที่มีการแก้ไขใหม่ หลังจากที่ผู้นำไทยและจีนได้ตกลงกันว่าจะปรับการก่อสร้างเป็นรถไฟความเร็วสูง จากเดิมเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง และไทยจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยจะมีการลงนามร่วมกันในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ช่วงแรกจะดำเนินโครงการก่อสร้าง ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร และแบ่งออกเป็น 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (สถานีกลางดง - ปางอโศก) ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรายละเอียด โดยจะเร่งหาข้อสรุปเพื่อนำไปสู่การคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างตามกำหนดในเดือนก.ย.นี้ ตอนที่ 2 จากปากช่อง - คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร ตอนที่ 3 แก่งคอย - โคราช ระยะทาง 119 กิโลเมตร และตอนที่ 4 กรุงเทพฯ - แก่งคอย ระยะทาง 119 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ