ครม.เห็นชอบยกเครื่องกม.ภาษีสรรพสามิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ... ซึ่งเป็นการรวบรวมบทบัญญัติแห่งกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยไพ่ กฎหมายว่าด้วยสุรา กฎหมายว่าด้วยยาสูบ กฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสุรา ไว้ในประมวลกฎหมายฉบับเดียว

โดยมีหลักการดำเนินงานที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การจัดเก็บภาษี 2.ใบอนุญาตต่างๆ และ 3.การกำหนดโทษ นอกจากนี้กฎหมายฉบับนี้ยังมีประเด็นสำคัญ คือการเปลี่ยนฐานการจัดเก็บภาษี โดยเป็นการจัดเก็บภาษีจากราคาขายปลีก ซึ่งมีความแน่นอนกว่าในปัจจุบันที่เก็บภาษีจากการสำแดงราคาหรือราคาหน้าโรงงาน

"ร้านค้าอาจจะมีการปรับเพิ่มราคาขายปลีกได้ แต่ราคาขายปลีกเพื่อใช้ในการคำนวณภาษีจะมีการกำหนดอย่างชัดเจน โดยกรมสรรพสามิตและบริษัทเอกชนที่จะต้องหารือร่วมกันและกำหนดเป็นราคาขายปลีกแนะนำออกมา และจากนี้จะใช้ราคาขายปลีกเป็นฐานในการคำนวณภาษีต่อไป ซึ่งจะสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี และสร้างความเป็นมาตรฐานเดียวกัน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังมีการกำหนดให้ลดการใช้เจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เช่น การขออนุญาต, การตรวจสอบภาษี เพื่อลดขั้นตอนและทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน ส่วนเรื่องอัตราภาษีก็จะเป็นการเชื่อมโยงเพื่อให้สอดคล้องกับภาษีของกรมศุลกากรและกฎหมายต่างๆ ให้มีความสอดรับกันมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ