ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ค. 59 อยู่ที่ 84.7 จาก 85.3 จากในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2559 อยู่ที่ระดับ 84.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.3 ในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ ดัชนีฯที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

จากการสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งมีปัจจัยลบจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาวัตถุดิบ รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา และปัญหาขาดสภาพคล่องโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ขณะที่ผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังการใช้จ่าย

นอกจากนี้ ปัญหาความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกยังเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 100.7 ปรับตวเพิ่มขึ้นจากระดับ 99.8 ในเดือนมิถุนายน

ด้านข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนกรกฎาคม คือ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ในช่วงปลายปีงบประมาณ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งแก้ปัญหาการเข้าถึงเงินทุนของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ รวมทั้งควรมีการส่งเสริมการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ และออกมาตรการจูงใจให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ