พาณิชย์เร่งพัฒนาร้านอาหารหนูณิชย์สู่แฟรนไชส์-เล็งเซ็น MOU ขายในปั๊ม ปตท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเร่งผลักดันให้มีจำนวนรถขายอาหารหนูณิชย์เคลื่อนที่ (Food Truck) เพิ่มขึ้น และส่งกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อจำหน่ายอาหารราคาถูกให้กับประชาชน ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากที่ได้นำร้านหนูณิชย์โฉมใหม่ที่ได้รีแบรนด์และพัฒนาให้เป็นร้านหนูณิชย์ 4.0 ไปเปิดตัวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม คือ เป็นร้านขายอาหารปรุงสำเร็จจาน/ชาม/ถุงละไม่เกิน 35 บาท คุณภาพดี สะอาด และรสชาติอร่อย

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีแผนพัฒนาร้านหนูณิชย์ในปัจจุบันที่มี 11,576 ร้านทั่วประเทศ แยกเป็นกรุงเทพฯ 3,737 ร้าน ภูมิภาค 7,839 ร้าน โดยจะคัดเลือกสุดยอดร้านอาหารหนูณิชย์ของประเทศ 25 ร้าน เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดในการทำธุรกิจ และจะช่วยพัฒนาไปสู่การเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อให้มีการขยายจำนวนร้านอาหารหนูณิชย์ที่มีราคาถูกและเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น

"กระทรวงฯ จะช่วยพัฒนาร้านที่ได้รับการคัดเลือกในด้านการพัฒนารสชาติอาหารให้อร่อยและมีเมนูเพิ่มขึ้น ออกแบบเมนูอาหารให้ถูกใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม ช่วยตกแต่งร้าน ตกแต่งอาหาร เพิ่มช่องทางการจำหน่าย โดยช่วยวางระบบการสั่งซื้อออนไลน์ และบริการส่งถึงบ้าน และพัฒนาไปสู่การทำเป็นแฟรนไชส์ เพื่อขยายธุรกิจ" รมว.พาณิชย์ ระบุ

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ จะช่วยพัฒนาร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความเข้มแข็ง และมีขีดความสามารถในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยมีแผนจะพัฒนาร้านที่มีความพร้อมให้สามารถทำธุรกิจได้เพิ่มขึ้น เช่น พัฒนาไปสู่การรับจัดงานเลี้ยง

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บมจ. ปตท. (PTT) เพื่อนำร้านอาหารหนูณิชย์เข้าไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. โดยจะนำร่องในสาขาเดิมที่มีอยู่กว่า 167 สาขา ส่วนในสาขาที่จะเปิดใหม่ได้กำหนดให้มีร้านอาหารหนูณิชย์ในทุกสาขา ซึ่งจะเพิ่มทางเลือกในการบริโภคอาหารราคาถูกให้กับประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ